มารายห์ แครี กับเพลง All I want for Christmas is You ที่อยู่ยั้งยืนยง

แฟ้มภาพ - มารายห์ แครี ขณะร่วมแสดงในงานฉลองปีใหม่ที่ไทม์สแควร์ นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2017

เมื่อช่วงเวลาส่งความสุขปลายปีใกล้เข้ามา เสียงเพลง All I Want for Christmas is You จากศิลปินดีว่า มารายห์ แครี (Mariah Carey) ก็มักจะเริ่มดังก้องไปทั่วตามสื่อต่าง ๆ แม้กระทั่ง ตามห้างสรรพสินค้าในสหรัฐฯ ซึ่งบางครั้งก็อาจทำให้บางคนรู้สึกแอบรำคาญได้ว่า ทำไมเพลงนี้ถึงดังยาวและดังนานมานับสิบ ๆ ปี

สำนักข่าวเอพี ระบุว่า เพลงในหมวดฉลองเทศกาลคริสต์มาสของศิลปินตัวแม่นี้ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1994 คือ บทเพลงที่ยึดหัวหาดตลาดเพลงช่วงเทศกาลปลายปีนี้อย่างไม่มีใครโค่นได้จริง ๆ โดยดูได้จากการที่เพลงนี้กลับมายึดอับดับหนึ่งในชาร์ทเพลง Billboard’s Hot 100 ติดต่อกันในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเป็นผลงานเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทางคลื่นวิทยุ และยอดจำหน่ายรวมทั้งยอดสตรีมมิ่ง จนมีการประเมินว่า ในปีนี้ All I Want for Christmas is You น่าจะทำเงินเข้ากระเป๋า มารายห์ แครี ไม่น้อยกว่า 100 ล้านดอลลาร์

เอพีรายงานด้วยว่า แม้แต่ริงโทนเพลงนี้ก็ขายได้เป็นล้าน ๆ ครั้งเลยทีเดียว

เดวิด ฟอสเตอร์ นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์เจ้าของ 16 รางวัลแกรมมี ให้ความเห็นว่า เพลงนี้ “เป็นส่วนหนึ่งของคริสต์มาสแล้ว” และว่า เมื่อใดก็ตามที่มีคนคิดถึงเทศกาลคริสต์มาส ก็จะคิดถึงบทเพลงนี้โดยปริยาย

แต่ในมุมกลับกัน ความนิยมของเพลงนี้ก็กลายมาเป็นประเด็นที่ทำให้หลายคนทนไม่ได้มาแล้ว อย่างเช่น บทความของหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ที่ระบุไว้ว่า ทำให้พนักงานในร้านค้าปลีกหลายรายทนไม่ไหว ขนาดที่ว่า มีพนักงานคนหนึ่งต้องหนีเข้าไปในห้องสต็อคทุกครั้งที่เขาได้ยินเสียงกระดิ่งเปิดเพลงที่ได้ทุกคนจำได้ทันทีว่าเป็นเพลงอะไร

ทั้งนี้ ทุก ๆ วันที่ 1 พฤศจิกายน มักเป็นวันเริ่มต้นของการหยุดการพักร้อนของบทเพลงนี้ เพราะ มารายห์ แครี จะออกมาเตือนผู้ติดตามตนทางสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหลายว่า “ถึงเวลา” เปิดเพลงนี้ของเธอฟังได้แล้ว อย่างเช่น ในปีนี้ ที่ดีว่ารายนี้พุ่งออกมาจากกำแพงก้อนน้ำแข็งเพื่อประกาศเตือนแฟน ๆ ให้กลับมาฟังเพลงนี้กัน

Billboard จัดทำรายชื่อเพลงฮิตตามฤดูกาลมาตั้งแต่ปี 2010 และบทเพลง All I Want for Christmas is You ก็ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1 ถึง 57 สัปดาห์จากทั้งหมด 62 สัปดาห์ที่เพลงนี้ปรากฏอยู่ในชาร์ทเพลงฮิต ตามการเปิดเผยของ แกรี ทรัสต์ ผู้อำนวยการชาร์ท ขณะที่ บริษัทจัดเก็บข้อมูล Luminate ระบุว่า เพลงนี้ถูกนำมาเล่นผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่าง ๆ มากถึง 387 ล้านครั้งในปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่ 25 ของบทเพลงยอดนิยมนี้

  • ที่มา: เอพี