เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ ‘นาวาลนี’ ในเรือนจำ?

ภาพที่ถ่ายเมื่อ 17 ก.พ. 2024 เผยป้าย ดอกไม้ และเทียนไว้อาลัยอเล็กเซ นาวาลนี ในกรุงปารีส (เอเอฟพี)

อเล็กเซ นาวาลนี เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ ที่เรือนจำ Polar Wolf เป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีความเข้มงวดสูงสุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเหนืออาร์กติกเซอร์เคิล ในระหว่างที่เขาต้องรับโทษจำคุก 30 ปี

อเล็กเซ นาวาลนี นักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และเคยเคลื่อนไหวในการจัดประท้วงต่อต้านรัฐบาลรัสเซียครั้งใหญ่ เสียชีวิตระหว่างรับโทษจำคุกในเรือนจำอันห่างไกลในอาร์กติก ด้วยวัย 47 ปี

การเสียชีวิตของนาวาลนี เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 เดือนก่อนการเลือกตั้งรัสเซีย ที่จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีปูตินได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์และความไม่พอใจในตัวผู้นำรัสเซียรายนี้ที่เดินหน้าจัดการผู้เห็นต่างทางการเมืองถึงประตูบ้าน

นาวาลนี เป็นที่รู้จักมากว่าทศวรรษจากการเขียนบทความในบล็อค ในสิ่งที่เขาระบุว่าเป็นการคอร์รัปชันและความมั่งคั่งของบรรดาชนชั้นนำรัสเซีย เขารอดชีวิตจากการถูกวางยาพิษในไซบีเรียเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 ซึ่งรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายพยายามสังหารเขา

รอยเตอร์ รวบรวมประเด็นเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนาวาลนี มาสรุปเป็นประเด็นต่าง ๆ

Your browser doesn’t support HTML5

เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ ‘นาวาลนี’ ในเรือนจำ?

การเสียชีวิตของนาวาลนี

นาวาลนีถูกคุมขังในเรือนจำ IK-3 ทางตอนเหนือของอาร์กติกเซอร์เคิล ในเขตคาร์พ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกเมืองหลวงรัสเซียไปราว 1,900 กิโลเมตร

แถลงการณ์ของเรือนจำรัฐบาลกลางในเขตปกครองยามาโล-เนเนตส์ ของรัสเซีย ระบุว่า นาวาลนีรู้สึกไม่สบายหลังจากเดินอยู่ในบริเวณเรือนจำ เขาหมดสติไปแทบจะทันที และเสียชีวิตเมื่อ 14.19 น. ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า “เจ้าหน้าที่การแพทย์ในเรือนจำเดินทางมาถึงทันที และมีการเรียกทีมฉุกเฉิน ... มาตรการต่าง ๆ ในการช่วยชีวิตได้นำมาใช้ทั้งหมด ซึ่งไม่ให้ผลลัพธ์ในเชิงบวก แพทย์จากทีมฉุกเฉินยืนยันการเสียชีวิตของเขา สาเหตุการเสียชีวิตอยู่ระหว่างการพิสูจน์”

ทั้งนี้ ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนาวาลนีออกมาเพิ่มเติมจากทางเรือนจำหรือทางเจ้าหน้าที่การแพทย์หลังจากนั้น

นาวาลนีเสียชีวิตจาก ‘โรคเสียชีวิตฉับพลัน’ หรือไม่?

คิรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนี เผยว่า ลุดมิลา แม่ของนาวาลนี วัย 69 ปี ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเสียชีวิตของลูกชาย ในเวลา 14.17 น. ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์

อิวาน ชดานอฟ ผู้อำนวยการมูลนิธิต่อต้านคอร์รัปชันของนาวาลนี เผยในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ตอนที่ทนายและแม่ของนาวาลนีเดินทางไปถึงเรือนจำในตอนเช้า พวกเขาได้รับแจ้งว่าสาเหตุการเสียชีวิตของนาวาลนี คือ Sudden death syndrome”

Sudden death syndrome ใช้เรียกกลุ่มอาการของโรคหัวใจที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหันและอาจถึงแก่ชีวิตได้

ด้านสื่อรัฐบาลรัสเซีย RT อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนว่า นาวาลนีเสียชีวิตจากภาวะเส้นเลือดอุดตัน

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันจันทร์จากโฆษกของนาวาลนี ก็คือ สิ่งที่แม่และทนายของนาวาลนีได้รับทราบจากทีมสืบสวนรัสเซียนั้น มีเพียงแค่ทีมสืบสวนยังไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของนาวาลนี

ตอนนี้ร่างของนาวาลนีอยู่ที่ไหน?

ยังไม่มีความชัดเจนว่าร่างของนาวาลนีอยู่ที่ไหนในเวลานี้

หนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta ของรัสเซีย อ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ ที่เผยว่าร่างของนาวาลนีอยู่ที่ห้องดับจิต ณ โรงพยาบาลในเขตซาเลคาร์ด

สื่อ Novaya Gazeta เผยว่าร่างของเขามีรอยช้ำและร่องรอยของภาวะชัก เช่นเดียวกับร่องรอยของความพยายามในการปั๊มหัวใจช่วยชีวิต แต่สื่อนี้ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเหตุใดหัวใจของนาวาลนีจึงหยุดเต้น

สื่อรัสเซียบางสำนักรายงานว่า ทีมสืบสวนพิเศษเดินทางถึงกรุงมอสโกแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการชันสูตรศพจะเกิดขึ้นเมื่อใด

รายงานความปั่นป่วนในเรือนจำก่อนวันเสียชีวิต

นักโทษในเรือนจำเดียวกับนาวาลนี ที่ไม่ประสงค์เปิดเผยนาม บอกกับหนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta ด้วยว่า มี “เหตุการณ์ปั่นป่วน” เกิดขึ้นในเรือนจำ ในช่วงเย็นวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 1 วันก่อนการเสียชีวิตของนาวาลนี

นักโทษรายนี้เผยว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำเร่งการตรวจตรานักโทษในช่วงเย็น และยกระดับความปลอดภัยในเรือนจำอย่างเข้มข้น

ในช่วงเช้าวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เริ่มต้นวันด้วยการยึดโทรศัพท์มือถือและสิ่งของอื่น ๆ จากนักโทษ และไม่นานจากนั้น คณะกรรมการของเรือนจำรัฐบาลกลางก็เข้ามา

ตัวนักโทษรายนี้ยังบอกว่าข่าวการเสียชีวิตของนาวาลนี “เป็นที่ทราบกัน” ภายในเรือนจำ เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการประกาศข่าวการเสียชีวิตของนาวาลนีอย่างเป็นทางการ ในขณะที่รถพยาบาลกลับมาถึงไม่นานหลังจากมีการพิสูจน์ว่านาวาลนีเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ทางรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันเรื่องราวจากฝั่งของนักโทษรายนี้ได้

ปัญหาด้านสุขภาพในเรือนจำของนาวาลนี

เพียงแค่ 1 วันก่อนการเสียชีวิตของนาวาลนี้ ภาพในวิดีโอในศาล เผยให้เห็นว่านาวาลนีกำลังหยอกล้อเล่นในศาล

สื่อออนไลน์ SOTA รายงานว่าช่วงเวลาขึ้นศาลของนาวาลนีถูกขัดจังหวะ หลังจากมี “การโต้เถียง” กับเจ้าหน้าที่เรือนจำที่พยายามจะยึดปากกาของนาวาลนี ซึ่งนาวาลนีได้เปิดเผยเรื่องนี้ในวันพฤหัสบดีว่า เขาถูกสั่งขังเดี่ยวเป็นเวลา 15 วันเพราะเรื่องนี้

เรือนจำรัสเซียมีความโหดร้ายทารุณและทีมของนาวาลนี้ได้แสดงความกังวลหลายต่อหลายครั้งว่านาวาลนีอาจถูกทำร้ายหรือสังหารได้ นาวาลนี้เคยถูกสั่งขังเดี่ยวในหลายกรณี รวมทั้งเรื่องกิริยาท่าทางของเขา

แม้ว่านาวาลนีมักจะเล่นมุกล้อเลียนเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของเขา แต่เรือนจำ Polar Wolf ถือว่าเป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีความเข้มงวดสูงสุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย นาวาลนีเผยเมื่อเดือนมกราคมว่า “ยังไม่หนาวเกิน -32 องศาเซลเซียสเลย” และว่า “ไม่มีอะไรจะเติมพลังคุณได้เท่ากับการเดินในเวลา 6.30 น. ในตอนเช้า”

เขาโพสต์ภาพในการเดินที่ลานที่ล้อมด้วยกำแพงคอนกรีตและกรงเหล็ก ที่เดินได้ไกล 11 ก้าว และมีความกว้าง 3 ก้าว นาวาลนียังเคยพูดติดตลกว่า “ด้วยอากาศแบบนี้ คุณสามารถเดินได้มากกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง หากคุณสามารถงอกจมูก หู และนิ้วใหม่ได้”

เมื่อปีที่แล้ว เขาได้หยิบยกประเด็นปัญหาในเรือนจำรัสเซีย คือ การไม่มีฟันเพราะโภชนาการที่ย่ำแย่ และไม่ถึง 1 ปีมานี้ ทีมงานของนาวาลนีได้เผยว่าเขามีภาวะปวดท้องรุนแรงระหว่างอยู่ในเรือนจำด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์