ชาติตะวันตกยังไม่มั่นใจรัสเซียถอนทหารออกจากพรมแดนติดยูเครน

Ukraine Tensions

รัสเซียยืนยันในวันพุธว่า ได้เริ่มถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากบริเวณชายแดนติดกับยูเครนแล้ว แม้บรรดาชาติตะวันตกต่างบอกว่ายังไม่เห็นหลักฐานว่ารัสเซียได้ถอนทหารจริง ขณะที่ยังคงมีความกังวลต่อไปว่ารัสเซียอาจบุกรุกยูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยวิดีโอหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่ามีการถอนกำลังทหารและรถถังออกจากบริเวณพรมแดน หนึ่งในวิดีโอดังกล่าวแสดงภาพรถถังหลายคันกำลังถูกขนส่งทางรถไฟจากแคว้นไครเมียข้ามสะพานเหนือช่องแคบเคอร์ชไปยังรัสเซีย

นักวิเคราะห์เชื่อว่ารัสเซียได้ตลบหลังคำกล่าวอ้างของชาติตะวันตกที่ว่ารัสเซียอาจบุกรุกยูเครนในสัปดาห์นี้ โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ เมื่อวันอังคารว่า รัสเซียไม่มีความประสงค์จะบุกยูเครน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมรัสเซียจึงยื่นข้อเสนอให้มีการเจรจาเพื่อหาทางจัดทำข้อตกลงที่ช่วยสร้างความมั่นคงอย่างเท่าเทียมแก่ทุกฝ่าย รวมทั้งรัสเซียด้วย

ทางด้านนายกฯ โชลซ์ กล่าวยินดีต่อการเปลี่ยนท่าทีของรัสเซียเพื่อให้มีการจัดการข้อพิพาทครั้งนี้อย่างสันติ พร้อมแสดงความหวังว่าจะมีการถอนกำลังทหารของรัสเซียเพิ่มขึ้นต่อจากนี้

Your browser doesn’t support HTML5

สหรัฐฯ-นาโต้ ยันรัสเซียยังไม่ถอนทหาร กรุงมอสโคว์โต้ ถอนแล้ว

Members of the Ukrainian State Border Guard Service patrol the area near the frontier with Russia in the Chernihiv region, Ukraine, Feb. 16, 2022.

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานการถอนทหารของรัสเซียปรากฎตามสื่อต่าง ๆ มากนัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของชาติตะวันตกกล่าวว่า ยังแทบไม่เห็นสัญญาณการถอนกำลังของรัสเซีย ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ที่แสดงให้เห็นว่ามีการขนย้ายอุปกรณ์โรงพยาบาลสนามไปยังบริเวณพรมแดนรัสเซียติดกับยูเครน

รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เบน วอลเลซ กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ยังไม่เห็นสัญญาณการถอนทหารใด ๆ แต่คาดว่าอาจเกิดขึ้นในช่วง 12 - 24 ชม.ต่อจากนี้ สิ่งที่เห็นคือการขนย้ายอุปกรณ์โรงพยาบาลสนามไปยังพรมแดนติดยูเครน และมีการเคลื่อนกำลังเข้าไปพื้นที่แนวหน้ามากขึ้น ซึ่งยังเชื่อว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ พร้อมระบุว่า "ควรตัดสินรัสเซียจากการกระทำไม่ใช่คำพูด"

FILE - People walk towards a monument to the Liberators of Donbas in the rebel-held city of Donetsk, Ukraine, Jan. 27, 2022.

และในขณะที่ความตึงเครียดทางภาคตะวันออกของยุเครนยังคงดำเนินต่อไป ประชาชนในหลายเมืองของยูเครน รวมทั้งในกรุงเคียฟ ได้เดินขบวนตามท้องถนนในวันพุธเพื่อแสดงความสนับสนุนต่อรัฐบาลยูเครน โดยมีการกางธงชาติยูเครนผืนใหญ่ในหลายเมืองเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ ยกย่องประชาชนยูเครน และว่า "ไม่มีใครรักบ้านของเราเท่ากับพวกเราเอง และไม่มีใครสามารถปกป้องบ้านของเราได้เท่ากับพวกเราเองเช่นกัน"

A 200-meter-long Ukrainian flag is unfolded during a Day of Unity event, at the Olympiyskiy stadium in Kyiv, Ukraine, Feb. 16, 2022.