ไบเดนชื่นชมความเป็นเอกภาพของนาโต้ - ยังมั่นคงเรื่องความช่วยเหลือยูเครน

  • VOA

U.S. President Joe Biden addresses the public during an event at Vilnius University on the sidelines of a NATO summit in Vilnius, Lithuania, July 12, 2023.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน แถลงสรุปการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือหรือนาโต้ว่า ความหนักเเน่นของประเทศสมาชิกในการช่วยยูเครนยังไม่แผ่วลง และยังส่งสัญญาณเตือนถึงรัสเซียด้วย

ไบเดนกล่าวถึงสองครั้งในสุนทรพจน์ที่กรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย สถานที่จัดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ว่า "เราจะไม่ไหวเอน"

ผู้นำสหรัฐฯ บอกด้วยว่าพันธกิจของนาโต้เรื่องยูเครน "จะไม่อ่อนเเอลง"

"เราจะยืนหยัดเพื่ออิสรภาพ เสรีภาพของวันนี้ พรุ่งนี้ และตราบนานเท่านาน" ไบเดนกล่าว

ในส่วนที่เกี่ยวกับรัสเซีย ไบเดนระบุว่า "น่าเสียดาย รัสเซียยังไม่เเสดงความสนใจต่อผลลัพธ์ทางการทูต ปูตินยังคงเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าเขาจะยืนหยัดเหนือยูเครน... ปูตินยังคงไม่เชื่อในพลังของเรา เขายังคงเสี่ยงเดิมพันที่ผิดพลาด"

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวว่าอาวุธที่เป็นระเบิดลูกปรายจากสหรัฐฯ จะช่วยให้ยูเครนสามารถปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย แม้ว่าอาวุธดังกล่าวถูกปฏิเสธจากกว่า 120 ประเทศ เนื่องจากความเสี่ยงที่จะก่อความสูญเสียต่อผู้บริสุทธิ์

ในบรรดาประเทศที่ไม่สนับสนุนระเบิดลูกปราย มีหลายเเห่งเป็นสมาชิกกลุ่มนาโต้ด้วย

President Joe Biden listens as Ukraine's President Volodymyr Zelenskyy speaks during a meeting on the sidelines of the NATO summit in Vilnius, July 12, 2023.

"เป็นเรื่องที่ง่ายมากที่จะวิจารณ์ระเบิดลูกปราย" เซเลนสกีกล่าวขณะการพบกับไบเดน "การตัดสินใจนี้ช่วยเรารักษาชีวิตของเราได้"
เซเลนสกีกล่าวว่ากองทัพรัสเซียได้ใช้ระเบิดลูกปรายในสนามรบอยู่ในขณะนี้เเล้ว “ผมไม่ได้ยินเสียงวิจารณ์รัสเซียจากบางประเทศใน (กลุ่ม) พวกคุณเลย”
การประชุมกลุ่มนาโต้ระยะเวลา 2 วันที่จบลงในวันพุธ โดยกลุ่มความมั่นคงนี้รื้อฟื้นการสนับสนุนให้ยูเครนเป็นสมาชิกของกลุ่ม แต่ไม่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกันพันธสัญญานี้รวมถึงเงื่อนเวลาอย่างเฉพาะเจาะจง โดยก่อนหน้านี้ยูเครนต้องการให้นาโต้ระบุถึงตารางเวลาที่ฝ่ายตนจะได้เป็นสมาชิก

เลขาธิการใหญ่นาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า “วันนี้เราพบกันอย่างมีสถานะเท่าเทียมกัน ผมหวังที่จะเห็นวันที่เราพบกันในฐานะประเทศพันธมิตร"

ทั้งนี้หากว่ายูเครนเป็นส่วนหนึ่งของนาโต้ขณะที่ยังถูกรัสเซียรุกรานอยู่ พันธมิตรภายในนาโต้จะพิจารณาดำเนินการตามมาตราที่ 5 ของสนธิสัญญาความมั่นคงเเอตเเลนติกเหนือ ซึ่งกำหนดว่าการโจมตีประเทศมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่งเปรียบเสมือนการโจมตีทุกประเทศที่เป็นสมาชิก ดังนั้นจึงจะหมายความได้ว่าเกิดความขัดเเย้งโดยตรงระหว่างรัสเซียและนาโต้

NATO Secretary-General Jens Stoltenberg shakes hands with Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy after a joint press conference on the sidelines of the NATO Summit in Vilnius, July 12, 2023.

รัฐบาลมอสโกออกโรงตอบโต้กลุ่มสนธิสัญญาเเอตเเลนติกเหนือผ่านโฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา

เธอกล่าวผ่านเทเลเเกรมว่า "เป็นเรื่องสำคัญต่อโลกตะวันตกที่จะสังหาร มากกว่าที่จะปกป้อง"

ถึงเเม้ว่า ยูเครนจะไม่สามารถเดินเรื่องเป็นสมาชิกนาโต้แบบเร่งด่วนได้ แต่กลุ่มความมั่นคงนี้ผ่อนผันกฎบางอย่าง โดยระบุว่ายูเครนได้รับยกเว้นเรื่องการทำตาม Membership Action Plan ซึ่งกำหนดเป้าหมายเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และการทหาร ที่ตามปกติประเทศสมาชิกต้องทำการปฏิรูปให้สำเร็จก่อนจะเป็นส่วนหนึ่งของนาโต้ได้

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเซเลนสกีแห่งยูเครน กล่าวว่าการที่นาโต้ไม่บอกตารางเวลาเเน่ชัดต่อการรับยูเครนเป็นสมาชิกว่า เป็นเรื่องที่ "น่าขัน"

เเต่ล่าสุดเขามีท่าทีประนีประนอมมากขึ้น โดยแสดงความขอบคุณที่ยูเครนได้รับยกเว้นจาก Membership Action Plan และบอกด้วยว่ายูเครนจะดำเนินการปฏิรูปด้านต่าง ๆ เเม้ว่าต้องทำ "สงครามกับรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ" อยู่ก็ตาม

ในขณะเดียวกันประเทศร่ำรวยของโลกในกลุ่มจี 7 ประกาศความช่วยเหลือระยะยาวด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงต่ออยูเครน ผ่านการเจรจาทวิภาคีของคู่เจรจาแต่ละราย

Alongside Zelenskyy, leaders of the Group of Seven wealthiest democracies announce a Joint Declaration of Support for Ukraine, at the end of the NATO summit in Vilnius, July 12, 2023.

  • ที่มา: วีโอเอ