‘ท่านอ้น-ท่านอ่อง’ จบการเยือนไทยครั้งเเรกในรอบ 27 ปี

  • VOA

Thai King's sons departs kingdom after 'heart filing trip'

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถึงการเสร็จสิ้นการเดินทางมายังประเทศไทยของวัชเรศร และจักรีวัชร วิวัชรวงศ์ โอรสในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ถือเป็นครั้งเเรกในรอบ 27 ปี ที่ทั้งคู่กลับมายังไทย

สำนักข่าวแห่งนี้กล่าวว่าเป็นการเดินทางมาไทย ‘ที่น่าตื่นตะลึง’ ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ไม่มีการเเสดงความเห็นใด ๆ จากสำนักพระราชวังของไทย

ส่วนสื่อของไทยเช่นไทยรัฐ และThe Reporters รายงานจากสนามบินสุวรรณภูมิว่า วัชเรศร หรือที่ชาวไทยรู้จักในชื่อ ‘ท่านอ้น’ และ จักรีวัชร หรือ ‘ท่านอ่อง’ ออกเดินทางกลับสหรัฐฯ​ในคืนวันที่ 14 สิงหาคมตามเวลาประเทศไทย โดยมีจุดหมายอยู่ที่มหานครนิวยอร์ก ด้วยสายการบินเอมิเรตส์

ไทยรัฐรายงานว่าเที่ยวบิน EK377 ที่ทั้งสองใช้เดินทางจะไปเปลี่ยนเครื่องที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนจะมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติจอห์นเอฟเคนเนดี หรือ JFK ที่นิวยอร์ก

วีโอเอไทยตรวจสอบเที่ยวบินจากดูไบที่จะถึงท่าอากาศยาน JFK ในวันที่ 15 ส.ค. พบว่าจะถึงสนามบินดังกล่าวด้วยเที่ยวบิน EK201 เวลา 14:25 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯฝั่งตะวันออก

สื่อต่างชาติรายงานการมาถึงไทยของ ‘ท่านอ้น’ ตั้งเเต่สัปดาห์ที่เเล้ว ทั้งยังให้รายละเอียดถึงประวัติและบริบทภายในประเทศมากกว่าสื่อไทยที่รายงานเฉพาะกิจกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างการเยือน

นอกจากรอยเตอร์แล้ว สื่อต่างชาติอื่น ๆ เช่น Associated Press, South China Morning Post และ The Sydney Morning Herald รวมทั้ง The Irish Times ก็รายงานถึงการเดินมาไทยครั้งนี้เช่นกัน

Thai King's sons departs kingdom after 'heart filing trip'

สื่อไทยและเทศเสนอข่าวและภาพข่าว ‘ท่านอ้น’ ประกอบกิจกรรมต่าง ๆ เช่นเยี่ยมมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมและร่วมกิจกรรมทางศาสนา ก่อนที่ ‘ท่านอ่อง’ จะร่วมอยู่ในภาพข่าวเช่นกัน โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งทั้งคู่ได้ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ของรัชกาลที่เก้า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ที่เป็นประเด็นน่าสนใจบนโซเชียล คือการสื่อสารแบบเปิดเผยระหว่างเฟซบุ๊ก Vacharaesorn Vivacharawongse และสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในฝรั่งเศส เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ เช่นการเมือง ซึ่งมีการปฏิเสธข่าวหลังสมศักดิ์ระบุว่า 'คุณอ้น' นัดพบกับคนในพรรคเพื่อไทย ด้วยข้อความที่เขียนโดยบัญชีเฟซบุ๊ก Vacharaesorn Vivacharawongse ว่า "ต้องกราบขอโทษครับ ไม่เป็นความจริงเลย ผมไม่ยุ่งกับการเมือง"

  • เนื้อหาบางส่วนมาจากรอยเตอร์ ไทยรัฐ เอพี และ The Reporters