อย.สหรัฐฯอนุมัติ "ฉีดเข็มกระตุ้นภูมิ" ต้านโควิดสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ทั่วประเทศ

FILE - A syringe is prepared with the Pfizer COVID-19 vaccine at a clinic at the Reading Area Community College in Reading, Penn., on Sept. 14, 2021.

องค์การอาหารเเละยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติการขยายการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้นภูมิของบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ให้ครอบคลุมประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดในอเมริกา

คำประกาศดังกล่าวในวันศุกร์ เกิดขึ้นหลังจากที่มลรัฐในอเมริกา อย่างน้อย 10 รัฐขยายการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิไปเเล้ว และในลำดับถัดไป ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯหรือ CDC จะต้องอนุมัติการเเจกจ่ายวัคซีนกระตุ้นภูมิด้วย

โดยคณะทำงานอิสระของ CDC มีกำหนดพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติม ในวันศุกร์เช่นกัน

Director of the Centers for Disease Control and Prevention (CDC) Dr. Rochelle Walensky

ก่อนหน้านี้ในวันพุธ​ผู้อำนวยการของ CDC สหรัฐฯ โรเชลล์ วาเลนสกี กล่าวว่าหน่วยงานของเธอจะดำเนินการตรวจสอบขอ้มูลความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนให้รวดเร็ว

เธอกล่าวด้วยว่า CDC ได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นหลักฐานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโคโรนาไวรัส เข็มกระตุ้นภูมิไว้เเล้ว โดย CDC มีหน่วยงานที่เรียกว่า National Healthcare Safety Network ที่เก็บผลการศึกษาผู้ป่วยโควิดที่สถานบริการสุขภาพระยะยาว

โรเชลล์ วอเลนสกี กล่าวไว้ในวันพุธว่า อัตราการติดเชื้อโคโรนาไวรัส ลดลงมากเมื่อกลุ่มตัวอย่างได้รับวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือเข็มที่สามของไฟเซอร์และโมเดอร์นา หากเทียบกับผู้ที่ได้รับเพียงสองเข็ม

ถ้า CDC รับเรื่องไปในทางเดียวกับองค์การอาหารเเละยา น่าจะมีการจัดสรรเข็มกระตุ้นภูมิให้คนอเมริกันวัยผู้ใหญ่ได้ เร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐฯ

(ที่มา: วีโอเอ, เอพี, รอยเตอร์, เอเอฟพี)