ข่าวกรองสหรัฐฯ เตือนภัยข้อมูลเท็จมหาศาลเตรียมหลั่งไหลช่วงเลือกตั้ง

  • VOA

ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้าที่เมืองอินเดียนาโปลิส รัฐอินเดียนา 8 ต.ค. 2024

เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายข่าวกรองสหรัฐฯ กล่าวว่าน่าจะมีการหลั่งไหลของข้อมูลเท็จ ที่มาจากปฏิบัติการของศัตรูของรัฐบาลอเมริกัน โดยหวังผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และต้องการให้ประชาชนเคลือบเเคลงสงสัยต่อกระบวนการทางประชาธิปไตยนี้

สำนักงานของผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลล่าสุดในวันจันทร์ ซึ่งเหลือเพียงไม่ถึงหนึ่งเดือนก่อนวันเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ 5 พ.ย. และยังเป็นวันที่ประชาชนเลือกผู้เเทนระดับชาติและท้องถิ่นหลายร้อยตำแหน่ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านข่าวกรองหรัฐฯ รายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยไม่เปิดเผยชื่อว่า "เรายังคงเห็นว่ามีกลุ่มต่าง ๆ ที่ยกระดับการเคลื่อนไหว เมื่อเราใกล้วันเลือกตั้งเข้ามา"

"กลุ่มเหล่านี้ทราบว่าคนเริ่มใช้สิทธิ์ล่วงหน้ากันเเล้ว และปฏิบัติการเหล่านี้สามารถสร้างผลกระทบมากยิ่งขึ้นเมื่อเข้าใกล้วันเลือกตั้ง" เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุ "บรรดาหน่วยงานด้านข่าวกรองคาดว่า กลุ่มอิทธิพลต่างชาติยังคงดำเนินการต่อเนื่องเพื่อสร้างความเคลืบเเคลงใจต่อความถูกต้องของผลการเลือกตั้ง"

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่ง เตือนว่าขบวนการเเพร่ข่าวเท็จได้ยกระดับรุนเเรงขึ้นแล้ว เมื่อยิ่งเข้าใกล้วันเลือกตั้ง เขาระบุว่าการหลั่งไหลของข้อมูลเท็จเพิ่มขึ้นไปแล้วกว่าสามเท่า

เจ้าหน้าที่รายเเรกบอกว่า ในสถานการณ์พิเศษ อย่างที่สหรัฐฯ เผชิญกับพายุเฮอร์ริเคนในช่วงนี้ ขบวนการบิดเบือนความจริงโดยต่างชาติ ต้องการฉวยโอกาสสร้างความแตกแยกในสังคมอเมริกันด้วย

ก่อนหน้าการเปิดเผยข้องมูลจากสำนักงานของผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติในวันจันทร์ หน่วยงานอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ที่ทำงานด้านนี้ออกคำเตือนมาเป็นระยะ ๆ ถึงความพยายามของต่างชาติในการเเทรกเเซงการเมืองอเมริกัน

อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

เจ้าหน้าที่กล่าววันจันทร์ว่า รัสเซีย อิหร่าน และจีนยังคงมีส่วนในปฏิบัติการเชิงข้อมูลข่าวสารที่มุ่งเป้าไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสหรัฐฯ โดยไม่มีสัญญาณว่าประเทศเหล่านี้ปรับเปลี่ยนจุดประสงค์ของตนหรือไม่

แหล่งข่าวกล่าวว่ารัสเซียยังคงดำเนินปฏิบัติการเหล่านั้นเพื่อเพิ่มโอกาสให้โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้ชิงชัยเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในนามพรรครีพับลิกัน ชนะการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็พยายามบั่นทอนคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมเเครต คู่แข่งของทรัมป์ในการเเข่งขันครั้งนี้

สำหรับอิหร่าน เจ้าหน้าที่กล่าวว่ารัฐบาลเตหะราน พยายามช่วยแฮร์ริส ด้วยการลดทอนโอกาสได้ชัยชนะของทรัมป์ ผ่านปฏิบัติการเจาะล้วงข้อมูลที่มีผลเชิงลบต่อการหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีผู้นี้ และนำเอาข้อมูลมาเปิดเผย ซึ่งความพยายามเหล่านี้ถูกสาวไปถึงผู้ที่ทำงานให้กับกองทัพอิหร่านสามราย

รองปธน.คามาลา แฮร์ริส

ในส่วนของจีน หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ ยังไม่พบว่ามีความพยายามที่จะเเทรกแซงการเลือกตั้งระดับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเวลานี้ จะมีก็เเต่การโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันไม่โหวตให้นักการเมืองในระดับรัฐ และระดับท้องถิ่นที่อาจไม่ส่งผลดีต่อจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักการเมืองที่สนับสนุนไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอเมริกันกล่าววันจันทร์ด้วยว่า รัสเซีย ตลอดจนคิวบาก็อยู่ในกลุ่ม ที่ดำเนินปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารที่หวังผลต่อการเมืองระดับรัฐและระดับท้องถิ่น ช่วงการเลือกตั้งสหรัฐฯ เดือนพฤศจิการยนนี้เช่นกัน

ทั้งนี้จีน อิหร่านและรัสเซีย เคยต่อปฏิเสธข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้ของสหรัฐฯ เรื่องการเเทรกแซงการเลือกตั้ง แต่ในส่วนของรายงานล่าสุดวันจันทร์ ผู้สื่อข่าวไม่ได้รับการตอบกลับจากทางการอิหร่าน รัสเซีย เเละคิวบา เมื่อนำบทความนี้ออกเผยเเพร่

มีเพียงรัฐบาลปักกิ่ง ที่กล่าวผ่าน หลิว เพงหยู โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ว่า "จีนไม่สนใจในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ และเราไม่มีความตั้งใจเช่นนั้น และจะไม่ทำการเเทรกเเซง"

โฆษกหลิวกล่าวว่า "สมาชิกสภาคองเกรสบางคนยืนกรานกับจุดยืนที่ผิดเกี่ยวกับไต้หวัน...จีนยังคงหนักนั่นในการปกป้องอธิปไตยของตนเองและบูรณภาพทางดินเเดน แต่นั่นไม่สามารถนำไปสู่บทสรุปที่ว่าจีนแทรกเเซงการเลือกตั้งของรัฐสภาสหรัฐฯ"

  • ที่มา: วีโอเอ