เยาวชนอเมริกัน 'สูดไอนิโคติน' จากบุหรี่ไฟฟ้า และ 'ใช้กัญชา' มากขึ้นปีนี้

FILE - "Vape," according to the Oxford Dictionaries, is the verb that describes inhaling and exhaling the vapor from an electronic cigarette. It can also be a noun referring to the action or the device.

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่านิโคตินส่งผลต่อสมองที่กำลังพัฒนาและอาจนำไปสู่บุหรี่และยาเสพติดชนิดอื่นได้

Your browser doesn’t support HTML5

US Students Vaping

ผลการสำรวจของ University of Michigan เรื่องการใช้สารเสพติดของเยาวชนในสหรัฐ ที่ทำกับนักศึกษาระดับเกรด 8, 10 และ 12 ซึ่งเท่ากับชั้นม.2 ม.4 และ ม.6 ของไทย ราว 45,000 คน ระบุว่า ในปี 2561 นี้มีนักเรียนมัธยมปลายอเมริกันสูดไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่าปีที่แล้วถึงเท่าตัว

นับเป็นตัวเลขการเพิ่มขึ้นในรอบปีที่มากที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจครั้งแรกเมื่อ 44 ปีที่แล้วเป็นต้นมา

รายงานการสำรวจนี้ยังพบด้วยว่า นอกจากการสูดไอระเหยของนิโคตินแล้ว สารเสพติดอื่นๆ ที่นักเรียนมัธยมปลายอเมริกันนิยมใช้กันมากเป็นอันดับสอง คือ แอลกอฮอล์ ตามมาด้วยการสูบกัญชา ถึงแม้ว่าตัวเลขการดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การใช้ยาแก้ปวดประเภท Opioid และการใช้ยาเสพติดโคเคน แอลเอสดี รวมทั้งยากล่อมประสาท ecstasy และเฮโรอีนนั้นจะลดลงจากปีที่แล้วก็ตาม

ผู้เชี่ยวชาญไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นเหตุผลที่เยาวชนอเมริกันใช้สารเสพติดประเภทโคเคน แอลเอสดี และยาอีหรือ ecstasy รวมทั้งเฮโรอีนลดลง แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า เยาวชนอเมริกันในปัจจุบันอยู่กับบ้านและติดต่อสื่อสารกันผ่านทางอุปกรณ์มือถือหรือใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ มากกว่าสมัยก่อน

และในช่วงก่อนนี้ เยาวชนมักจะมีการรวมกลุ่มสังสรรค์กันทำให้มีการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และการใช้ยาเสพติดตามมา เพราะการทดลองใช้ยาเสพติดนั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมของกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม การที่เยาวชนอเมริกันสูดไอระเหยของนิโคตินจากบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น นับเป็นเรื่องน่ากังวลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐ เพราะผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า นิโคตินนั้นเป็นอันตรายต่อสมองที่กำลังพัฒนา

และนักวิจัยทั่วไปก็เชื่อว่า การสูดไอระเหยของนิโคตินมักเป็นปัจจัยกระตุ้นส่งเสริมให้เยาวชนหันไปสูบบุหรี่ และทดลองยาเสพติดชนิดอื่นได้ในภายหลัง