ข่าวกรองอเมริกันเผย รัสเซียสั่งซื้อจรวด-ลูกปืนใหญ่ จากเกาหลีเหนือ

Russian President Vladimir Putin, right, toasts with North Korea's leader Kim Jong Un after their talks in Vladivostok, Russia, April 25, 2019.

รายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจรวดและลูกปืนใหญ่รวมหลายล้านลูกจากเกาหลีเหนือ เพื่อนำไปใช้ในสงครามที่ยูเครน

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อเมริกันผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า รัสเซียกำลังหันหาเกาหลีเหนือในการจัดหาสรรพาวุธ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า "กองทัพรัสเซียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาวุธอย่างรุนแรงในการทำสงครามกับยูเครน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการควบคุมและลงโทษจากชาติตะวันตก"

รายงานเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยครั้งแรกจากสื่อนิวยอร์กไทมส์ โดยอ้างอิงถึงเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ หลายคนที่เชื่อว่า รัสเซียอาจซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต แต่มิได้ระบุว่าจะมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน

SEE ALSO: สื่อโสมแดงเผย 'ปูติน-คิม' ตกลงขยายความสัมพันธ์ทวิภาคี

การเผยแพร่ข่าวกรองชิ้นนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพรัสเซียประสบปัญหาทางเทคนิคกับโดรนหลายลำที่ผลิตในอิหร่านและส่งมาให้กับรัสเซียสำหรับใช้ในยูเครนเมื่อเดือนสิงหาคม

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือพยายามกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย โดยกล่าวหาสหรัฐฯ และชาติตะวันตกว่าเป็นผู้จุดชนวนสงครามในยูเครน ทำให้รัสเซียต้องส่งทหารเข้าไปในยูเครนเพื่อปกป้องตนเอง นอกจากนี้ รัฐบาลกรุงเปียงยางยังเสนอส่งแรงงานก่อสร้างไปช่วยรัสเซียฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ทางภาคตะวันออกของยูเครนที่ซึ่งรัสเซียยึดครองไว้ได้แล้วด้วย

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงมอสโก ได้พบกับตัวแทนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในแคว้นดอนบาสของยูเครนซึ่งได้รับการหนุนหลังจากรัสเซีย และแสดงความยินดีต่อความร่วมมือเรื่องการส่งแรงงานอพยพเข้าไปในแคว้นดอนบาสด้วย

เมื่อเดือนกรกฎาคม เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่สามต่อจากรัสเซียและซีเรียที่ยอมรับการแยกตัวเป็นรัฐอิสระของเขตปกครองดอแนตส์และลูฮันสก์ ซึ่งถือเป็นการแสดงตัวอย่างชัดเจนว่าสนับสนุนรัสเซียในการบุกรุกยูเครน

อย่างไรก็ดี หากเกาหลีเหนือส่งออกอาวุธให้รัสเซียจริงจะถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือซื้อขายอาวุธกับประเทศอื่น และหากกรุงเปียงยางส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศก็จะเป็นการละเมิดมติสหประชาชาติเมื่อปีค.ศ. 2019 เช่นกัน แม้ที่ผ่านมา เชื่อกันว่าทั้งรัสเซียและจีนต่างมิได้ปฏิบัติตามมติของยูเอ็นว่าด้วยการลงโทษเกาหลีเหนือที่ว่านี้ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ รัสเซียและจีนพยายามขอให้สหประชาชาติผ่อนคลายมาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือสืบเนื่องจากโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ท้ังสองประเทศได้ร่วมกันใช้อำนาจวีโต้ความพยายามที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งต้องการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือด้วย

และไม่นานนี้ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน และผู้นำคิม จอง อึน แลกเปลี่ยนจดหมายกันซึ่งมีเนื้อหาระบุถึงความสัมพันธ์ "แบบครอบคลุม" ทั้งทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของสองประเทศ ในขณะที่ทางการรัสเซียได้ร่วมประณามการซ้อมรบขนาดใหญ่ร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ในปีนี้ ซึ่งเป็นจุดยืนที่กรุงเปียงยางต่อต้านมาตลอดเช่นกัน

  • ที่มา: เอพี