สหรัฐฯ เตรียมส่งมอบกระสุน-จรวดเพิ่มให้ยูเครน

  • VOA

Pallets of ammunition, bound for Ukraine, are secured inside a commercial aircraft during a security assistance mission at Dover Air Force Base, Delaware, Jan. 13, 2023.

สหรัฐฯ เตรียมส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์และกระสุนภายใต้งบความช่วยเหลือล่าสุดให้กับยูเครน ขณะที่ รัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมหารือกันในวันจันทร์ ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อสรุปรายละเอียดแผนนำส่งกระสุนให้ยูเครนพร้อม ๆ กับการเติมเสบียงของตน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศรายละเอียดการใช้อำนาจตามกฎหมาย Presidential Drawdown ครั้งที่ 34 เพื่อเบิกอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครนในวันจันทร์ ซึ่งจะมีทั้งกระสุนสำหรับพาหนะต่อสู้ Bradley Infantry Fighting Vehicles ขีปนาวุธ HARM อาวุธต่อต้านรถถัง และเรือตรวจการลำน้ำ

รมต.บลิงเคนระบุว่า “รัสเซียลำพังสามารถยุติสงครามได้ในวันนี้ ก่อนรัสเซียจะทำเช่นนั้น เราจะขอยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครนตราบนานเท่านาน”

เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ 3 รายบอกกับ วีโอเอ ด้วยว่า ความช่วยเหลือรอบนี้ยังประกอบด้วย จรวด Guided Multiple Launch Rocket System (GMLRS) ที่ใช้กับระบบยิงขีปนาวุธ HIMARS รวมทั้ง กระสุน 155 ม.ม. สำหรับปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ และกระสุน 25 ม.ม.อีกจำนวนหนึ่ง แต่สหรัฐฯ จะไม่ส่งจรวดวิถีไกลสำหรับระบบ HIMARS ไปด้วยในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่กองทัพอีกรายหนึ่ง บอกกับ วีโอเอ ว่า การนำส่งความช่วยเหลือด้านกระสุนของสหรัฐฯ ในรอบนี้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับแผนงานของของพันธมิตรในยุโรปที่กำลังพิจารณาดำเนินการเพื่อช่วยยูเครนใช้ในการต่อสู้กับการรุกรานของยูเครนอยู่

ขณะเดียวกัน โจเซพ บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู เรียกร้องให้ที่ประชุมสหภาพยุโรปอนุมัติข้อเสนอความช่วยเหลือล่าสุดมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการยกระดับกำลังการผลิตกระสุนของกลุ่มเพื่อให้แน่ใจว่า จะมีเสบียงคลังพอใช้งานในระยะยาว ขณะที่ ยูเครนต้องการให้มีการนำส่งกระสุนเพิ่มขึ้นให้เร็วกว่าที่เป็นมาด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและเอเอฟพี