สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย-อินเดีย ประกาศความร่วมมือยกระดับความมั่นคงทางทะเล

  • VOA

เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย (กลาง) และสุพราหมานยาม จาอีชันการ์ รัฐมนตีรีต่างประเทศอินเดียและแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ (ขวา) เดินทางมาร่วมประชุมรัฐมนตรีประเทศสมาชิกกลุ่มจตุภาคีกับรัฐมนตรีจากญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียวเมื่อ 29 ก.ค. 2567

สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อินเดียและญี่ปุ่นประกาศแผนงานมาตรการชุดใหม่ออกมาในวันจันทร์ที่มีจุดประสงค์เพื่อยกระดับการรักษาความมั่นคงทางทะเลและแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้อำนาจข่มขู่และพฤติกรรมอันตรายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้

โยโกะ คามิคาวา รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมโลกกำลังตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอนมากขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางสถานการณ์การรุกรานยูเครนของรัสเซียที่ยังดำเนินอยู่ การทดสอบยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวของเกาหลีเหนือ และความพยายามในการเปลี่ยนสถานภาพที่เป็นอยู่ (status quo) ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้

คามิคาวา ออกมาให้ความเห็นดังกล่าวพร้อมกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย สูพราหมานยาม จาอีชันการ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย หลังการหารือในกรุงโตเกียวจบสิ้นลง

รมต.บลิงเคน กล่าวว่า นอกจากการเพิ่มระดับการรักษาความมั่นคงทางทะเลและเสรีภาพในการเดินเรือแล้ว ทางกลุ่มยังจะทำงานร่วมกันเพื่อยกระดับการเพิ่มความมั่นคงให้กับสายเคเบิลใต้ทะเลสายสำคัญ ๆ และร่วมมือกันในด้านการบรรเทาภัยพิบัติด้วย

ขณะเดียวกัน รมต.หว่อง กล่าวเสริมว่า ทุกประเทศตระหนักดีว่า ต่างไม่สามารถบรรลุเป้าหมายสำหรับภูมิภาคนี้ด้วยตนเองได้ และการมีหุ้นส่วนที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันจึง “เป็นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายและต่อภูมิภาคของเรา เพราะปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ของเราและเส้นทางที่เรามีร่วมกันในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองและเสริมสร้างเสถียรภาพ

ทั้งนี้ การประชุมของทั้ง 4 ประเทศนี้ไม่ได้พูดถึงชื่อจีนเมื่อกล่าวถึงประเด็นความมั่นคงทางทะเลเลย แม้พฤติกรรมที่ผ่านมาของจีนนั้นจะเรียกเสียงตำหนิติเตียนจากนานาประเทศมาเสมอก็ตาม

เมื่อวันอาทิตย์ สหรัฐฯ และญี่ปุ่นต่างออกแถลงการณ์ของตนเองที่มีเนื้อหากล่าวหาจีนว่า “มีพฤติกรรมสั่นคลอนเสถียรภาพ” ในทะเลจีนใต้

หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาตอบโต้เรื่องดังกล่าวในวันจันทร์และเตือนสหรัฐฯ และญี่ปุ่นให้ “หยุดสร้างศัตรูในจินตนาการได้แล้ว”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์