อดีต ‘นักโทษ’ สหรัฐฯ ได้รับโอกาสครั้งใหม่ในร้านอาหาร

Your browser doesn’t support HTML5

อดีต ‘นักโทษ’ สหรัฐฯ ได้รับโอกาสครั้งใหม่ในร้านอาหาร

อดีตนักโทษสหรัฐฯ มักเจอกับความท้าทายสำคัญ เมื่อต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่หลังพ้นโทษ โดยเฉพาะการหาอาชีพที่สุจริตทำ แต่มีร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองคลีฟแลนด์ ที่หยิบยื่นโอกาสครั้งใหม่ให้กับพวกเขา

แบรนดอน เอ็ดวิน เปิดร้านอาหารภายใต้ชื่อของเขา ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ แต่สิ่งที่เขาแตกต่างจากร้านอาหารอื่นๆ คือ ความกล้าที่จะจ้างพนักงานที่เป็นอดีตนักโทษในเรือนจำ จากมุมคิดที่น่าสนใจว่า

คุณเอ็ดวิน บอกว่า เราอาจเคยได้ยินว่าหากเราหยิบยื่นโอกาสให้ผู้อื่นอย่างยุติธรรมและเท่าเทียมกัน นั่นคือการแสดงถึงการส่งเสริมและสนับสนุนพวกเขา และสิ่งนี้จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้

ที่จริงแล้ว เจ้าของร้าน Edwins Restaurant ในวันนี้ คือ หนึ่งในผู้ที่เคยได้รับโอกาสนั้นมาก่อน เขาเติบโตมาจากเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน เมื่ออายุได้ 17 ปี เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่เขาได้รับโทษเพียงแค่คุมประพฤติ นั่นทำให้เขาได้รับโอกาสครั้งใหม่ในชีวิต และหันหน้าเข้าศึกษาหลักสูตรการทำอาหารอย่างจริงจัง จนประสบความสำเร็จ

ไม่เพียงแค่นั้น เขายังถ่ายทอดศิลปะการทำอาหารให้กับอดีตนักโทษในเรือนจำ ด้วยการจัดทำหลักสูตรอบรมด้านอาหารงานครัวเป็นเวลา 6 เดือน ให้กับนักโทษที่สนใจจะประกอบอาชีพนี้ และมอบโอกาสการทำงานในร้านให้กับพวกเขาด้วย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เฉพาะอดีตนักโทษที่ไม่สามารถหาอาชีพสุจริตอื่นทำได้ เนื่องจากมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน

คุณเอ็ดวิน บอกว่า นี่เป็นการลบล้างความคิดเดิมๆของคนที่ติดประวัติอาชญากรรมว่าพวกเขาไม่มีทางหางานได้ เพราะที่ร้านของเขามีงานรองรับถึง 54 ตำแหน่ง เพียงแค่ผ่านการฝึกอบรม 6 เดือน ซึ่งเหมือนกับการฝึกฝนนักกีฬาให้พร้อมเข้าแข่งในสนามอาชีพ

ผู้คนในเมืองคลีฟแลนด์ ก็ให้การตอบรับกับการหยิบยื่นชีวิตใหม่ให้ผู้ต้องขังของคุณเอ็ดวินด้วย

แดเนียล ชีเกล บาทหลวงในเมืองคลีฟแลนด์ บอกว่า เขาเชื่อในการได้รับโอกาสครั้งที่สองตามหลักการทางศาสนา และสิ่งที่คุณเอ็ดวินทำ คือ การตอกย้ำว่าเราไม่ควรเหมารวมว่านักโทษนั้นเลวร้ายไปเสียหมด และพวกเขามีหนทางอีกมากมายที่จะดำเนินชีวิตต่อไป บางคนอาจได้งานทำที่นี่ บางคนอาจกลับไปใช้ชีวิตอย่างเดิม หรือกลายเป็นคนไร้บ้านก็ได้ แต่ที่นี่พยายามผลักดันให้อดีตนักโทษประสบความสำเร็จในชีวิต และเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ว่าพวกเขาจะทำให้สิ่งที่แตกต่างจากความผิดพลาดในอดีตได้

ด้านเจเรมี แมทธิวส์ อดีตนักโทษที่ตอนนี้กลับมาเป็นนักศึกษา รู้สึกขอบคุณในโอกาสครั้งใหม่ที่ได้รับ เพราะแม้เขาจะเคยมีอดีตที่ไม่ดี แต่เมื่อเราค้นพบหนทางในการเปลี่ยนชีวิตของตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น แม้จะเคยเป็นนักโทษมาก่อน เราก็ทำให้เห็นแล้วว่าเราสามารถเปลี่ยนตัวเองได้

ปัจจุบัน คุณเอ็ดวิน จะรับรองการทำงานให้กับนักโทษที่ต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรด้านอาหาร รวมทั้งทำข้อตกลงว่าจะไม่กลับไปใช้ชีวิตในเรือนจำอีก ซึ่งสำหรับอดีตผู้ต้องขังหลายคน รวมทั้งคุณแมทธิวส์ ข้อเสนอแบบนี้เหมือนกับการซื้อชีวิตใหม่และโอกาสในการทำสิ่งที่ดีอีกครั้ง