ยูเครนเผย ทำลายเครื่องบินรบไอพ่นรุ่นใหม่ของรัสเซียครั้งแรก

แฟ้มภาพ - ซูคอย ซู-57 (Sukhoi Su-57)

ยูเครนเปิดเผยว่า สามารถโจมตีทำลายเครื่องบินรบไอพ่นรุ่นใหม่ล่าสุดของรัสเซีย ซูคอย ซู-57 (Sukhoi Su-57) ได้เป็นครั้งแรกที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในรัสเซีย

สำนักงานข่าวกรองกลาโหมของยูเครน หรือ GUR โพสต์ทางสื่อเทเลแกรมเมื่อวันอาทิตย์ โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมยืนยันว่ามีการโจมตีเครื่องบินไอพ่นซูคอยของรัสเซียจริง แต่มิได้ระบุว่าโจมตีอย่างไร

ด้านบล็อกเกอร์สายสนับสนุนกองทัพรัสเซียที่เรียกตัวเองว่า Fighterbomber ระบุว่า รายงานการโจมตีเครื่องบินรบซูคอยนั้นเป็นความจริง และคาดว่าถูกโจมตีด้วยโดรนของยูเครนขณะจอดอยู่ที่ฐานทัพอากาศ อัคห์ตูบินสก์ ซึ่งห่างจากสมรภูมิแนวหน้าของยูเครนกับรัสเซียราว 589 กม.

Fighterbomber กล่าวด้วยว่า กองทัพรัสเซียกำลังประเมินความเสียหายเพื่อดูว่าจะสามารถซ่อมแซมเครื่องบินรบไอพ่นลำนั้นได้หรือไม่ ซึ่งหากไม่สามารถซ่อมแซมได้ จะถือเป็นครั้งแรกที่รัสเซียสูญเสียเครื่องบิน ซู-27 ในสงคราม

ด้านสำนักงานข่าวกรองกลาโหมของยูเครน ระบุว่า "ภาพเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. แสดงให้เห็นเครื่องบิน ซู-57 จอดนิ่งอยู่ เทียบกับภาพ (วันที่ 8 มิ.ย.) ที่มีการระเบิดและเพลิงไหม้ตรงจุดใกล้กัน"

ทั้งนี้ เครื่องบินซูคอย ซู-57 คือเครื่องบินรบไอพ่นรุ่นที่ 5 ของรัสเซียที่สามารถปฏิบัติการได้หลากหลายในสมรภูมิ โดยเริ่มการผลิตเมื่อปี 2022 หลังจากที่เผชิญความล่าช้าในกระบวนการผลิตและอุบัติเหตุทางการบินเมื่อปี 2019

หลังเกิดการสู้รบต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน ก.พ. ปี 2022 เวลานี้ทั้งยูเครนและรัสเซียต่างมุ่งเน้นใช้วิธีโจมตีจากระยะไกลหลายร้อยกม. ด้วยโดรนและขีปนาวุธ

ยูเครนซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนจรวดและกระสุนหันไปใช้วิธีโจมตีด้วยโดรนใส่เป้าหมายระยะไกลในดินแดนของรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์