'ยูเครน' รุกคืบกินดินแดนรัสเซีย หวังสร้างเขตกันชนยุทธศาสตร์

  • VOA

รถถัง ที-72 ของยูเครนที่ผลิตขึ้นในสมัยสหภาพโซเวียต แล่นบนถนนบริเวณชายแดนยูเครน-รัสเซีย เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2024

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในวันพุธว่า ทหารยูเครนรุกคืบกินแดนได้มากขึ้นในแคว้นเคิร์สกของรัสเซีย และอ้างว่าได้จับกุมทหารรัสเซียได้หลายร้อยคน ถือเป็นการถูกรุกรานโดยทหารต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

รัฐบาลยูเครนกล่าวว่า สามารถยึดครองชุมชนได้ 74 แห่งในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซียซึ่งมีพรมแดนติดกับภาคตะวันออกของยูเครน หลังจากเริ่มปฏิบัติการรุกแคว้นเคิร์สกของรัสเซียเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

เซเลนสกีมีแถลงการณ์ในวันอังคารว่า "เรากำลังรุกคืบเข้าไป (ในรัสเซีย) จากหนึ่งเป็นสองกิโลเมตรในพื้นที่ต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการนี้" และว่า "ทหารรัสเซียหลายร้อยคนยอมวางอาวุธ และพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติอย่างดีอย่างที่ไม่เคยได้รับจากกองทัพรัสเซีย"

ปธน.ยูเครน กล่าวด้วยว่า ทหารรัสเซียที่ถูกจับกุมเป็นเชลยนี้จะถูกส่งตัวกลับประเทศเพื่อแลกกับทหารยูเครนที่ถูกรัสเซียจับตัวไป

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียยังมิได้แสดงความเห็นตอบโต้ต่อกรณีทหารที่ถูกจับกุมนี้ แต่บอกว่าสามารถผลักทหารยูเครนที่พยายามรุกกินพื้นที่เข้ามาให้ถอยร่นออกไปได้

สำนักข่าวเอเอฟพี วิเคราะห์ข้อมูลจาก Institute for the Study of War ในกรุงวอชิงตัน ที่แสดงให้เห็นว่า ทหารยูเครนสามารถรุกกินแดนในรัสเซียได้แล้วอย่างน้อย 800 ตารางกม. จนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา

Your browser doesn’t support HTML5

ยูเครนสอยโดรนรัสเซียตก 24 ลำ

หวังสร้างเขตกันชนยุทธศาสตร์

ยูเครนกล่าวว่า กำลังสร้าง "เขตกันชน" ในแคว้นเคิร์สกของรัสเซีย และมีแผนจัดตั้งระเบียงขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและเส้นทางอพยพสำหรับพลเมืองในบริเวณนั้น

ภาพข่าวจากสำนักข่าว TSN ของยูเครน แสดงให้เห็นทหารยูเครนปีนขึ้นไปบนอาคารแห่งหนึ่งในเมืองซุดซาของแคว้นเคิร์สก แล้วปักธงชาติยูเครนแทนธงรัสเซียพร้อมตะโกนว่า "ชัยชนะเป็นของยูเครน!"

คาดว่ามีประชาชนมากกว่า 120,000 คนที่อพยพออกจากพื้นที่ชายแดนในแคว้นเคิร์สกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

และในขณะที่ยูเครนเดินหน้าโจมตีอย่างหนักใส่แคว้นเคิร์สก ทางการแคว้นเบลโกรอดที่อยู่ติดกันได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยผู้ว่าการแคว้นนี้เตือนว่า "สถานการณ์ในขณะนี้ยากลำบากอย่างยิ่ง" เนื่องจากยูเครนระดมโจมตีด้วยปืนใหญ่และโดรนอย่างต่อเนื่อง

มีรายงานว่า โดรนยูเครนได้มุ่งโจมตีลานบิน 4 แห่งในรัสเซียในคืนวันอังคาร ซึ่งถือเป็นการโจมตีด้วยโดรนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อกว่าสองปีก่อน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า ยูเครนไม่มีแผนครอบครองดินแดนรัสเซียที่ยึดมาได้ และจะหยุดการรุกรานทันทีเมื่อรัสเซียตกลง "คืนสันติภาพ" ให้แก่ยูเครน

แต่ทางประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวหาว่า ยูเครนกำลังใช้ปฏิบัติครั้งนี้เพื่อเพิ่มน้ำหนักในการเจรจาต่อรองจัดทำข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย พร้อมยืนยันว่าจะ "ขับไล่" ทหารยูเครนออกไปจากแผ่นดินรัสเซียให้หมด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์