ยูเครนกล่าวหารัสเซียสังหารเชลยศึกในแคว้นเคิร์สก ร้องทั่วโลกตอบโต้

แฟ้มภาพ - ทหารรัสเซียลาดตระเวนที่แคว้นเคิร์สก บริเวณพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2024

ผู้ตรวจการด้านสิทธมนุษยชนของยูเครน เร่งเร้าให้ประชาคมนานาชาติใช้มาตรการตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า มีเชลยสงครามชาวยูเครนจำนวนมากถูกสังหารในแคว้นเคิร์สกของรัสเซีย ที่ซึ่งกองทัพยูเครนใช้ปฏิบัติการรุกคืบทางทหารเมื่อเดือนสิงหาคม

เว็บไซต์วิเคราะห์ทางการทหารของยูเครน ดีพสเตท (DeepState) ซึ่งใกล้ชิดกับกระทรวงกลาโหมยูเครน ระบุในวันอาทิตย์ว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ทหารรัสเซียได้ยิงสังหารชาวยูเครน 9 คนซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้บังคับโดรนและเจ้าหน้าที่รับจ้างของยูเครน หลังจากที่พวกเขายอมจำนนแล้ว

ดมิโทร ลูบิเนตส์ ระบุทางสื่อเทเลแกรมว่า ตนได้ส่งหนังสือไปยังสหประชาชาติและคณะกรรมการกาชาดสากลเพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว โดยเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การก่ออาชญากรรมอีกครั้งหนึ่งโดยทหารรัสเซีย"

เมื่อต้นเดือนนี้ สำนักงานอัยการของยูเครนรายงานว่า ทหารรัสเซียได้สังหารทหารยูเครนที่จับตัวไว้แล้ว 16 คน ในเขตปกครองดอแนตส์กของยูเครนที่รัสเซียครอบครองอยู่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความเห็นจากทางรัสเซียในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน กองทัพอากาศยูเครนรายงานในวันอาทิตย์ว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสามารถยิงโดรนตก 31 ลำจาก 68 ลำ ที่รัสเซียส่งเข้าไปโจมตียูเครนเมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องวันอาทิตย์ ในพื้นที่กรุงเคียฟ เมืองโพลตาวา เมืองเชอร์นิฮิฟ เมืองซูมีและเมืองเชอร์คาซี

นอกจากนี้ มีรายงานว่าขีปนาวุธของรัสเซียได้โจมตีใส่หลายเมือง รวมทั้งโอเดซาและโพลตาวา ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า โดรน 13 ลำของยูเครนได้โจมตีใส่แคว้นโบลกอรอด แคว้นเคิร์สก และแคส้นบรีแยนส์ก ซึ่งอยู่ติดพรมแดนยูเครนเช่นกัน

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในวันอาทิตย์ว่า รัสเซียได้ใช้ระเบิดทางอากาศราว 900 ลูก ขีปนาวุธกว่า 40 ลุก และโดรน 400 ลำ โจมตีใส่ยูเครนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้นำยูเครนยังเรียกร้องให้พันธมิตรของยูเครนเร่งจัดหาความช่วยเหลือที่จำเป็นสำหรับระบบป้องกันตนเองทางอากาศ ตลอดจนอาวุธที่สามารถโจมตีระยะไกลเพื่อทำลายเป้าหมายในรัสเซีย

  • ที่มา: เอพี