จนท.ยูเครนเผย มีผู้เสียชีวิต 14 คนจากการโจมตีของรัสเซียที่โอเดสซา

  • VOA

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินกำลังเข้าไปในพื้นที่ที่ถูกรัสเซียโจมตีในโอเดสซา ประเทศยูเครน วันที่ 15 มี.ค. 2024 (Ukrainian Emergency Service via AP Photo)

ผู้ว่าการเขตท้องถิ่นในโอเดสซา เมืองท่าด้านใต้ของยูเครน ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 14 คน และบาดเจ็บอีก 46 รายจากการโจมตีด้วยจรวดของรัสเซียในวันศุกร์

โอเลห์ คิเปอร์ ผู้ว่าการเขตดังกล่าวเปิดเผยเรื่องนี้พร้อมรูปภาพบนสื่อเทเลเเกรม โดยเขาระบุว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิต มีเจ้าหน้าที่การเเพทย์หนึ่งราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยหนึ่งราย และชาวบ้านอีกหลายคน

คิเปอร์ บอกด้วยว่า ในกลุ่มผู้บาดเจ็บ มี 7 คนที่ทำหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย

เขากล่าวว่าเจ้าหน้าที่ด้านความช่วยเหลือฉุกเฉินที่เสียชีวิต ถูกสังหารเมื่อจรวดลูกที่ 2 ถูกยิงเข้าใส่พื้นที่ ตอนที่กำลังช่วยผู้ประสบภัยจากการโจมตีของขีปนาวุธลูกเเรก

คิเปอร์กล่าวว่ายังไม่ทราบแน่ชัดว่าในที่สุดมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเท่าใด ขณะที่เตรียมจัดพิธีรำลึกในวันเสาร์ให้เเก่เหยื่อของเหตุการณ์ครั้งนี้

"รัสเซียคือประเทศผู้ก่อการร้าย" คิเปอร์กล่าว

ทั้งนี้รัสเซียยกระดับการโจมตีเมืองโอเดสซาตั้งเเต่กลางปีที่เเล้ว หลังจากที่รัฐบาลเครมลินล้มเลิกความตกลงซึ่งมีตุรกีและสหประชาชาติเป็นตัวกลางการเจรจา เพื่อให้เกิดการนำธัญพืชของยูเครนออกสู่ตลาดโลกจากเมืองท่าดังกล่าวผ่านทะเลดำ

การโจมตีที่โอเดสซ่าครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งรัสเซียและยูเครนกล่าวว่าต่างสามารถยิงโดรนของฝ่ายตรงข้ามตกลงในช่วงข้ามคืน

This handout photograph taken and released by Ukrainian Emergency Service on March 15, 2024 shows rescuers and medical staff providing assistance to an injured rescuer following a missile attack in Odesa, Ukraine.

ในเวลาใกล้ ๆ กัน ผู้นำเยอรมนี ฝรั่งเศสและโปแลนด์มีกำหนดพบกันในการประชุม Weimar Trangle วันศุกร์ ที่เบอร์ลินเพื่อหารือเรื่องความช่วยเหลือต่อยูเครน ขณะที่อาวุธของกองทัพรัฐบาลเคียฟร่อยหรอลง

ความรุนเเรงในยูเครนและรัสเซียครั้งล่าสุดนี้ปะทุขึ้น ขณะที่รัสเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันศุกร์ ที่น่าจะเปิดทางให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ดำรงตำแหน่งอีกเป็นเวลา 6 ปี

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์