ยูเครนเร่งเครื่องรุกรัสเซีย ขณะมอสโกสั่งอพยพเพิ่มในแคว้นเคิร์สก

  • VOA

จนท.ทหารยูเครนพร้อมพาหนะหุ้มเกราะในพื้นที่เขตปกครองซูมี ใกล้ชายแดนรัสเซีย เมื่อ 14 ส.ค. 2567

ยูเครนเดินหน้ารุกคืบเข้าไปในดินแดนของรัสเซีย หลังทำการจู่โจมแบบสายฟ้าแลบข้ามแดนสำเร็จเมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน ขณะที่ มอสโกสั่งอพยพประชาชนในแคว้นเคิร์สกเพิ่มเติมเพราะสถานการณ์ดังกล่าว

รอยเตอร์รายงานว่า กองทัพยูเครนส่งกำลังพลหลายพันคนเข้าไปในแคว้นเคิร์สก์ทางตะวันตกของรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงเคียฟประกาศในวันพุธว่า จะใช้อาณาเขตของรัสเซียที่ยึดมาได้เป็น “เขตกันชน” เพื่อป้องกันการโจมตีของมอสโกเข้าใส่ทางเหนือของยูเครน

SEE ALSO: 'ยูเครน' รุกคืบกินดินแดนรัสเซีย หวังสร้างเขตกันชนยุทธศาสตร์

โอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี ผู้บัญชาการทหารยูเครน เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กรุงเคียฟได้จัดตั้งสำนักงานกองบัญชาการกองทัพในบริเวณที่ยึดมาได้ในแคว้นเคิร์สกซึ่งมีพื้นที่กว่า 1,150 ตารางกิโลเมตร

อันดรีย์ ซาโกโรเดนยุก อดีตรัฐมนตรีกลาโหมยูเครน กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า หนึ่งในเป้าหมายของยูเครนในเคิร์สก์คือ การทำให้กองกำลังรัสเซียไขว้เขวและดึงความสนใจจากเขตปกครองดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนที่มอสโกประสบความสำเร็จในการรุกคืบเข้ามาเป็นเวลาหลายเดือนแล้วและพยายามที่จะยึดครองทั้งหมดให้ได้ด้วย

คอนราด มูซีกา นักวิเคราะห์ด้านการทหาร กล่าวว่า นอกจากการทำให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขายหน้าแล้ว การส่งทัพบุกข้ามแดนของยูเครนครั้งนี้ยังถือเป็นการรุกรานรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทำให้กองกำลังมอสโกแตกและมีการจับตัวทหารจำนวนหนึ่งเป็นเชลยศึกเพื่อใช้แลกตัวกับผู้ที่ถูกรัสเซียจับตัวไว้ รวมทั้งยังสร้างรอยแผลให้กับทัพรัสเซียไม่น้อย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ตอบรับคำร้องขอความเห็นจากรอยเตอร์ก่อนตีพิมพ์รายงานข่าวนี้ ขณะที่ กระทรวงกลาโหมยูเครนแนะให้ผู้สื่อข่าวติดต่อกองทัพซึ่งไม่ได้ตอบกลับเช่นกัน

เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า การโจมตีของยูเครนเข้าใส่ดินแดนของรัสเซียคือ “การรุกรานของผู้ก่อการร้าย” และว่า โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนตกเป็นเป้าการโจมตีด้วย ขณะที่ ยูเครนปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้

ปธน.ปูติน กล่าวว่า รัสเซียจะ “ตอบโต้อย่างสาสม” ต่อการโจมตีของยูเครน แต่ชี้ว่า ภารกิจที่ต้องทำในทันทีก็คือ การขับทหารยูเครนออกจากดินแดนของรัสเซีย

รอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียสามารถชะลอการรุกคืบของยูเครนได้บ้าง โดยผู้บัญชาการอาวุโสรายหนึ่งของรัสเซียกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า สามารถผลักดันทัพยูเครนออกจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่แถบชายแดนได้สำเร็จ แต่กองกำลังเคียฟก็ยังคงพยายามทะลุทะลวงเข้ามาอยู่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัสเซียประกาศเมื่อวันพุธให้มีการอพยพประชาชนอีก 20,000 คนออกจากแคว้นเคิร์สก หลังทำการอพยพประชาชนไปแล้วเกือบ 200,000 คนนับตั้งแต่ยูเครนทำการโจมตีข้ามแดนมาเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์ เอพีและเอเอฟพี