เซเลนสกีปลดเเม่ทัพอากาศยูเครน เซ่นเครื่องบิน F-16 ตก

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กับเครื่องบินเอฟ-16 เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2024

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ปลดผู้บัญชาการทหารอากาศออกจากตำเเหน่งเมื่อวันศุกร์ หลังจากที่เครื่องบินรบ F-16 ของยูเครนตกลงระหว่างการโจมตีครั้งใหญ่ของรัสเซียเมื่อ 4 วันก่อน

คำสั่งปลด พลอากาศโท มิโคลา โอเลชชุค ครั้งนี้ถูกเผยเเพร่บนเว็บไซต์ของประธานาธิบดียูเครน

เครื่องบินรบที่ตกลงเป็น F-16 ที่ยูเครนได้รับจากพันธมิตรตะวันตก โดยเหตุการณ์นี้ทำให้นักบินเสียชีวิตหนึ่งราย

เซเลนสกีกล่าวหลังจากที่เผยเเพร่คำสั่งปลดเเม่ทัพอากาศว่า "เราต้องปกป้องประชาชนของเรา ปกป้องบุคลากรของเรา ดูเเลทหารของเราทุกคน"

เขากล่าวด้วยว่ายูเครนจำเป็นต้องสร้างความเเข็งแกร่งให้กองทัพจากระดับผู้บัญชาการ

ก่อนหน้านี้ในวันศุกร์เช่นกัน เเม่ทัพอากาศรายนี้วิพากษ์วิจารณ์ สมาชิกนิติบัญญัติรายหนึ่ง ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการกลาโหม จากการที่เธออ้างว่าเครื่องบิน F-16 ลำดังกล่าวถูกยิงตกเพราะระบบป้องกันทางอากาศแพทริออต ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ และเป็นยุทโธปกรณ์ที่ยูเครนได้รับจากรัฐบาลกรุงวอชิงต้น

นักการเมืองคนดังกล่าว มาเรียนา เบซูห์ลา อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ และเรียกร้องให้รัฐบาลลงโทษผู้ที่ทำให้เกิดความผิดพลาดครั้งนี้

เเม่ทัพอากาศโอเลชชุคตอบโต้เบซูห์ลาว่าทำให้กองทัพอากาศและบริษัทผู้ผลิตอาวุธอเมริกันเสียชื่อเสียง เขาบอกด้วยว่าตนหวังว่าเธอจะถูกดำเนินการทางกฎหมาย

กองทัพอากาศยูเครนไม่ได้ปฏิเสธโดยตรงว่าเครื่องบินลำดังกล่าวถูกสอยร่วงโดยจรวดเเพทนิออตหรือไม่ และขณะนี้เจ้าหน้าที่จากสหรัฐฯ ได้ร่วมการตรวจสอบของยูเครนเพื่อสืบหาสาเหตุการตกครั้งนี้

  • ที่มา: เอพี