รองปธน.เพนซ์ เผย "ทรัมป์" อาจจะใช้เงินกลาโหมสร้างกำแพงโดยไม่ผ่านขั้นตอนของสภา

President Donald Trump joined by Homeland Security Secretary Kirstjen Nielsen, left, listens to Vice President Mike Pence speaks in the Rose Garden of the White House in Washington after a meeting with Congressional leaders on border security, Jan. 4, 201

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีกำหนดออกโทรทัศน์ประกาศ "วิกฤตการณ์ด้านมนุษยชนและความมั่นคงแห่งชาติ" คืนวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงที่แนวชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ผ่านกระบวนการของรัฐสภา

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CBS ก่อนแถลงการณ์ของทรัมป์ ว่าผู้นำสหรัฐฯจะ "ชี้ให้ชาวอเมริกันเห็นถึงความจริงว่าอะไรคือวิกฤตการณ์ด้านมนุษยชนและความมั่นคงแห่งชาติ ที่พรมแดนทางใต้ของประเทศ"

ไมค์เพนซ์กล่าวว่า ขณะนี้มีคนต่างด้าวที่ต้องการเข้าสหรัฐฯ ผิดกฎหมายเกือบ 60,000 คน ซึ่งส่วนมากเป็นครอบครัวและเด็กที่ไม่มีผู้ปกครองดูแล จากประเทศ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส และเอลซาวาดอร์

เขาให้สัมภาษณ์ว่าการหลั่งไหลเข้าประเทศของผู้คนเหล่านี้สร้างความยากลำบากต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงทางชายเเดน

รองประธานาธิบดีอเมริกันบอกว่า โดนัลด์ ทรัมป์อาจจะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติและใช้เงินจากงบประมาณก่อสร้างทางทหารมาสร้างกำแพง

อย่างไรก็ตามไมค์ เพนซ์ไม่ได้บอกว่าขณะนี้มีข้อสรุปในการเดินเรื่องสร้างกำแพงโดยการข้ามขั้นตอนของสภาเเล้วหรือไม่

FILE - A helicopter monitors the U.S. border fence from above, seen from Tijuana, Mexico, Dec. 23, 2018.

ความติดขัดเรื่องงบประมาณสร้างกำเเพงกำลังเป็นทางตันทางการเมือง เพราะพรรคเดโมเเครตซึ่งคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่สูญเปล่า ไม่ได้ผลและขัดกับหลักจริยธรรม

ความขัดแย้งนี้ทำให้สภาไม่สามารถผ่านงบประมาณแผ่นดิน และหน่วยงานรัฐบางส่วนต้องปิดชั่วคราว มาตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมแล้ว