สงครามยังไม่จบ! 'ทรัมป์ - ไบเดน' จ่อสู้ถึงฎีกา ระหว่างนับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์

ณ ช่วงบ่ายวันพุธที่ 4 พฤศจิกายน ตามเวลาในสหรัฐฯ การนับคะแนนบัตรเลือกตั้งในบางรัฐที่เป็นรัฐสมรภูมิ หรือ battleground states ยังคงดำเนินต่อไป เพื่อหาผู้ชนะระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน กับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมเแครต ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีนี้

ผลการนับคะแนนในหลายรัฐ อาทิเช่น รัฐนอร์ธแคโรไลนา รัฐจอร์เจีย และรัฐเพนซิลเวเนียทางตะวันออกของประเทศ รวมทั้งรัฐเนวาดาและรัฐแอริโซนาทางตะวันตกเฉียงใต้ยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากมีบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์เป็นจำนวนมาก โดยผู้ลงคะแนนจำนวนมากเลือกใช้สิทธิ์เลือกตั้งวิธีนี้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักในสหรัฐฯ

USA, Delaver, U.S. Democratic presidential nominee and former Vice President Joe Biden

โจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ในช่วงบ่ายวันพุธ ระบุว่า หลังการนับคะแนนอันยาวนาน เป็นที่แน่ชัดว่าตนกำลังได้รับชัยชนะจากการได้จำนวนผู้แทนการเลือกตั้งถึง 270 เสียง "แต่ตนจะยังไม่ประกาศชัยชนะ ณ เวลานี้ แต่จะประกาศเมื่อการนับคะแนนสิ้นสุดลง"

นายไบเดน กล่าวด้วยว่ามีคนอเมริกันมาลงคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้มากเป็นประวัติศาสตร์ คือมากกว่า 150 ล้านคน ซึ่งถือเป็นเรื่องสุดพิเศษ

เมื่อช่วงเช้ามืดวันพุธที่ผ่านมา แม้ผลการเลือกตั้งจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ ปธน.ทรัมป์ ก็ประกาศถึงความเชื่อมั่นในชัยชนะของตนจากทำเนียบขาวแล้ว พร้อมระบุด้วยว่า "มีการโกงครั้งใหญ่ในประเทศ" โดยทนายของพรรครีพับลิกันเตรียมจะยื่นขอให้ศาลสูงสุดออกคำสั่งระงับการนับคะแนนในหลายรัฐที่มีบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์จำนวนมาก

trump speech

ทรัมป์ยังทวีตข้อความว่า "เมื่อคืนผมมีคะแนนนำอย่างแข็งแกร่งในรัฐสำคัญหลายรัฐที่เป็นควบคุมโดยพรรคเดโมแครต แต่คะแนนนำดังกล่าวเริ่มหายไปทีละรัฐอย่างน่าอัศจรรย์เมื่อเริ่มมีการนับบัตรลงคะแนนที่โผล่มาอย่างน่าประหลาด ถือเป็นเรื่องที่แปลกมาก และบรรดาสำนักโพลล์ก็ทำนายผลผิดพลาดโดยสิ้นเชิง"​

ซึ่งทางทวิตเตอร์ขึ้นแถบเตือนทวีตดังกล่าวของทรัมป์ว่า มีเนื้อหาที่ "เป็นที่ถกเถียงและอาจทำให้เข้าใจผิดได้"

จนถึงขณะนี้ ปธน.ทรัมป์ มีคะเเนนจากคณะผู้เลือกตั้ง 213 คะแนน และไบเดนมีคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง 237 คะแนน อ้างอิงจากสำนักข่าววีโอเอ โดยผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จะต้องได้คะแนนของคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง

Electorial votes Trump Biden

สรุปความคืบหน้าส่วนอื่นๆด้านการเมืองและการเลือกตั้งที่สำคัญ

  • ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่าเดโมเเครตอยู่ในเส้นทางที่จะคุมเสียงข้างมากในสภาผู้เเทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง ตามคาด
  • ในขณะเดียวกัน ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ารีพับลิกันสามารถคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาเช่นเดิมหรือไม่ แต่อย่างน้อย วุฒิสมาชิก มิทช์ แม็คคอนเนล จากพรรครีพับลิกัน ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ยังสามารถรักษาเก้าอี้ของตนได้เป็นสมัยที่ 7 โดยสมัยของการดำรงตำแหน่ง ส.ว. มีระยะเวลา 6 ปี
  • การวิเคราะห์ผลของ exit poll โดย Edison Research พบว่า หากเทียบกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน ทรัมป์ได้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มสีผิว ทั้งชายและหญิง ยกเว้นกลุ่มคนผิวขาวที่เป็นผู้ชาย
  • หน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ กำลังสืบสวนรายงานที่ระบุว่า มีการโทรศัพท์หาประชาชนโดยพยายามชักจูงให้คนไม่ออกไปใช้สิทธิ์ในบางรัฐ อย่างไรก็ตาม ไม่มีสัญญาณว่าเกิดความผิดปกติในวงกว้างอย่างที่หลายคนกังวล
  • รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เเชด วูล์ฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าววันอังคารว่า ไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าต่างชาติสามารถแทรกแซงการเลือกตั้งอเมริกันสำเร็จ