ผู้นำสหรัฐฯ - ประชาชนอเมริกัน ร่วมรำลึกครบรอบ 18 ปี '9-11'

President Donald Trump and first lady Melania Trump participate in a moment of silence honoring the victims of the Sept. 11 terrorist attacks, Sept. 11, 2019, at the Pentagon.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทำพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี ค.ศ. 2001 หรือ 9/11 ในโอกาสครบรอบ 18 ปีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอเมริกาดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ เดินไว้อาลัยด้านนอกทำเนียบขาวเมื่อเวลา 8.46 น. ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินลำแรกบินชนตึกเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก ก่อนที่ลำที่สองจะชนตึกที่อยู่ติดกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 3,000 คน

ต่อมาผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวในพิธีที่จัดขึ้นที่อาคารกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ถูกผู้ก่อการร้ายใช้เครื่องบินโจมตี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 184 คน

ปธน.สหรัฐฯ กล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายต้องการทำลายจิตวิญญาณของชาวอเมริกัน แต่เหตุการณ์นั้นกลับทำให้เราเข้มแข็งกว่าเดิม และได้ยกย่องเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันที่ทำหน้าที่อยู่ในประเทศต่างๆ

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ปธน.ทรัมป์ เพิ่งประกาศยกเลิกกำหนดการหารือกับผู้นำกลุ่มทาลีบาน ซึ่งเดิมกำหนดจะมีขึ้นที่แคมป์เดวิด สถานที่พักผ่อนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใกล้กรุงวอชิงตัน หลังจากมีเสียงโจมตีจากทั้งสมาชิกฝ่ายพรรคเดโมแครตและพรรครีพับริกันว่า แนวคิดเรื่องการเชิญผู้นำกลุ่มทาลีบานมาหารือที่แคมป์เดวิดในสหรัฐ ในสัปดาห์เดียวกับโอกาสครบรอบเหตุการณ์โจมตีในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

ส่วนที่นครนิวยอร์ก บริเวณจุดที่เคยเป็นที่ตั้งของอาคารเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ บรรดาผู้รอดชีวิตและสมาชิกครอบครัวของผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักในเหตุการณ์ 9/11 ได้จัดพิธีรำลึกด้วยการอ่านชื่อของผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้าน นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางไปร่วมพิธีรำลึกที่เมือง แชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ใกล้กับบริเวณที่เครื่องบิน สายการบินยูไนเต็ด เที่ยวบินที่ 93 ตกหลังจากกลุ่มผู้โดยสารบนเครื่องเข้าต่อสู้และยึดการควบคุมเครื่องบินคืนจากผู้ก่อการร้ายที่ยึดเครื่องบินเตรียมก่อวินาศกรรม จนเครื่องบินตกในบริเวณดังกล่าว

เหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายเครือข่ายอัล ไคด้า 19 คน บุกยึดเครื่องบินพาณิชย์ก่อเหตุ ถือเป็นการก่อวินาศกรรม ที่สร้างความสูญเสียมากที่สุดบนแผ่นดินสหรัฐฯนับตั้งแต่เหตุการณ์โจมตีอ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ บนเกาะฮาวายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี ค.ศ.1941