สิ้นดาราอังกฤษ 'เเม็กกี สมิธ' เจ้าของรางวัลมากมาย วัย 89 ปี

  • AFP

'เเม็กกี สมิธ'

วงการบันเทิงโลกสูญเสียดาราเจ้าบทบาท 'เเม็กกี สมิธ' ชาวอังกฤษ ผู้ฝากผลงานยาวนานกว่า 7 ทศวรรษ และเป็นเจ้าของรางวัลมากมายรวมถึงออสการ์ โดยเธอเสียชีวิตในกรุงลอนดอนเมื่อวันศุกร์ สิริอายุ 89 ปี

ลูกชาย 2 คนของสมิธ คริส ลาร์กิน และโทบี สตีเฟนส์ กล่าวว่าเเม่ของพวกเขาเสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาล

เเม็กกี สมิธ ได้รับรางวัลออสการ์ 2 รางวัล ลูกโลกทองคำ 3 รางวัล และยังเป็นเจ้าของรางวัลโทนี 1 ครั้ง รวมทั้งบาสตาส์ (Baftas) อีก 5 รางวัล

เธอเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นชัดเจนจากผลงานโทรทัศน์ในช่วงหลังของชีวิตการเเสดงผ่านซีรีส์ ดาวน์ตัน แอบบี (Downton Abbey) และจากภาพยนตร์ Harry Potter ในบทศาสตราจารย์มักกอนนากัล

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เคียร์ สตาร์เมอร์ ยกย่องสมิธว่าเป็น "สมบัติของชาติอย่างเเท้จริง"

สมิธเกิดที่เมืองอ็อกซ์ฟอร์ดตอนกลางของอังกฤษ เมื่อปี 1934 โดยเป็นลูกของศาสตราจารย์ด้านพยาธิวิทยา ชีวิตการเเสดงของเธอเริ่มต้นขึ้นเมื่อเธออายุราว 18 ปีผ่านกลุ่ม Dramatic Society ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

ในปี 1969 สมิธได้รางวัลออสการ์ สาขานักเเสดงนำหญิง จากเรื่อง "The Prime of Miss Jean Brodie" ในปีเดียวกันเธอยังชนะสาขานักเเสดงประกอบญิงจากเรื่อง "Othello" เวทีการประกวดเดียวกัน

คริส ลาร์กิน และโทบี สตีเฟนส์ ลูกชายทั้งสองของสมิธซึ่งเป็นนักเเสดงเช่นกัน กล่าวว่า "เธอผู้ซึ่งมีความเป็นส่วนตัวสูง อยู่ท่ามกลางเพื่อนและคนในครอบครัวจนกระทั่งวาระสุดท้าย"

ทั้งนี้สมิธได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น Dame แห่งจักรวรรดิอังกฤษ จากสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 1990

  • ที่มา: เอเอฟพี และ USA Today