ระลอกใหม่! ชาวฟลอริดาเตรียมรับ 'เฮอริเคนมิลตัน' หลังเฮลีนเพิ่งผ่านไป

  • VOA

ประชาชนในรัฐฟลอริดานำทรายใส่ถุงเพื่อเตรียมรับมือพายุเฮอริเคนมิลตัน

ประชาชนในรัฐฟลอริดาทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ กำลังเตรียมการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 7 ปี ขณะที่ พายุเฮอริเคนมิลตันเพิ่งเพิ่มความรุนแรงมาที่ระดับ 5 กำลังมุ่งหน้าปะทะชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกในอีกไม่กี่วันนี้ หลังจากพายุเฮอริเคนเฮลีนเพิ่งผ่านไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ศูนย์พายุเฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่นครไมอามี รัฐฟลอริดา ระบุว่า พายุมิลตันเพิ่มกำลังจากพายุโซนร้อนเป็นเฮอริเคนเมื่อวันอาทิตย์ และคาดว่าจะพัดเข้าฝั่งทางตะวันตกของรัฐฟลอริดาในวันพุธนี้ บริเวณเมืองแทมป้าเบย์ที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น

พายุเฮอริเคนลูกใหม่นี้อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่เพิ่งประสบภัยจากพายุเฮอริเคนเฮลีนซึ่งพัดถล่มหลายรัฐในอเมริกา ตั้งแต่ฟลอริดาไปจนถึงนอร์ธแคโรไลนา เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตปกครอง 51 เคาน์ตี จากทั้งหมด 67 เคาน์ตี โดยคาดว่าพายุมิลตันจะสร้างความเสียหายครั้งใหญ่และอาจทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 6 เมตร

เดอซานติส กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเย็นวันอาทิตย์ว่า "หากคุณอาศัยอยู่ในแถบพื้นที่เสี่ยงทางภาคตะวันตกของรัฐฟลอริดาซึ่งจะเผชิญกับคลื่นสูงและพายุรุนแรง คุณไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งอพยพจากทางการ แต่สามารถเดินทางออกจากบริเวณนั้นได้ทันที"

เมื่อปี 2017 มีประชาชนรัฐฟลอริดาราว 7 ล้านคนอพยพหนีพายุเฮอริเคนเออร์มา ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนักตามทางหลวงหลายเส้นทาง และมีรถยนต์ต่อคิวเติมน้ำมันตามสถานีจ่ายน้ำมันต่าง ๆ นานหลายชั่วโมง

ด้วยเหตุนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการรัฐฟลอริดาได้ก่อสร้างจุดเติมน้ำมันฉุกเฉินเพิ่มเติม รวมถึงสถานีจ่ายน้ำมันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดเส้นทางการอพยพของประชาชน

  • ที่มา: วีโอเอ