จัดอันดับบริษัทบริหารจัดการดีที่สุดปี 2020 - ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีแห่ติดท็อป 5

FILE - Microsoft Corp. signage is seen outside the Microsoft Visitor Center in Redmond, Washington, July 3, 2014.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


สำนักข่าววอลสตรีทเจอนัล (Wall Street Journal) ร่วมมือกับสถาบันดรัคเกอร์ (Drucker Institute) จัดอันดับบริษัทอเมริกันที่มีการบริหารจัดการดีที่สุด 250 บริษัท ประจำปี ค.ศ. 2020 ซึ่งมีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ติดอันดับจำนวนมาก

โดยในปีนี้ บริษัทคอมพิวเตอร์ ไมโครซอฟต์ (Microsoft Corp.) แซงบริษัทอีคอมเมิร์ช แอมะซอน (Amazon.com) ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง โดยสามารถทำคะแนนได้ดีในทั้ง 5 ส่วนที่นำมาพิจารณาในการจัดอันดับโดยสถาบันดรัคเกอร์ ของมหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ แกรดูเอต (Claremont Graduate University) ได้แก่ ความพึงพอใจของลูกค้า ความใส่ใจและพัฒนาพนักงาน นวัตกรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม และความเข้มแข็งทางการเงิน

ทั้งไมโครซอฟต์และแอมะซอนต่างได้ประโยชน์จากการทำงานที่บ้าน เนื่องจากคนอเมริกันจำนวนมากต้องใช้ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟต์และระบบคลาวน์ของแอมะซอนในการเชื่อมต่อกับที่ทำงานในรูปแบบต่าง ๆ

ถึงกระนั้น ปีนี้แอมะซอนต้องหล่นลงมาอยู่ที่อันดับสี่ หลังจากถูกบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่สองแห่ง คือ แอปเปิล (Apple) และบริษัทไอบีเอ็ม (International Business Machines Corp - IBM) แซงขึ้นไปอยู่ที่อันดับสองและสามตามลำดับ โดยมีอัลฟาเบ็ต (Alphabet Inc) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ตามมาที่อันดับห้า จากบริษัทที่นำมาพิจารณาทั้งหมด 886 บริษัท

แซคคารี เฟริสต์ ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันดรัคเกอร์ กล่าวว่า บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เหล่านี้ต้องเผชิญกับปัญหาหลายอย่างทั้งในส่วนของผู้บริโภคและภาครัฐตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา รวมถึง คำถามเรื่องความปลอดภัยด้านข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ การสืบสวนเรื่องการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด และการเรียกร้องให้มีการควบคุมทางดิจิทัลอย่างเข้มงวดในปีเลือกตั้ง แต่ก็สามารถบริหารจัดการปัญหาเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับไมโครซอฟต์ที่อยู่ในอันดับสูงสุดของปีนี้ สถาบันดรักเกอร์ระบุว่าได้คะแนนสูงในส่วนของนวัตกรรม ทั้งจากระบบซอฟแวร์ประชุมออนไลน์ ระบบคลาวน์ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์

ส่วนบริษัทแอมะซอน ตกจากอันดับหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคะแนนที่ตกลงในส่วนของความพึงพอใจของลูกค้า รวมทั้งการถูกวิจารณ์เรื่องการปฏิบัติต่อพนักงานในช่วงการระบาดของโควิด-19

อ่านรายละเอียดการจัดอันดับบริษัทบริหารจัดการดีที่สุดประจำปี ค.ศ. 2020 ได้ที่เว็บไซต์ของสถาบันดรัคเกอร์ www.drucker.institute