การลงทุนจีนในไทยยังสูง ท่ามกลางกระแส ศก.ชะลอตัว: รอยเตอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง เพื่อร่วมเวทีประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เมื่อ 16 ตุลาคม 2023 (ที่มา: Pool/AFP)

แม้มีกระแสความกังวลต่อเนื่องถึงการฟื้นตัวของประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อย่างจีน แต่ไทยยังคงได้รับการลงทุนเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เป็นสัญญาณบวกรับการเดินทางไปเยือนจีนของนายกฯ เศรษฐา

รอยเตอร์รายงานข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ว่า ในช่วงเดือนมกราคมถึงสิงหาคมที่ผ่านมา ไทยมีมูลค่าการลงทุนจากต่างชาติอยู่ที่ 365,200 ล้านบาท (ราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์) สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 73% โดยเป็นการลงทุนจากบริษัทจีนราว 90,300 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเกือบสามเท่า

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ BOI กล่าวว่า ผู้ลงทุนในไทยมากสุดเป็นอันดับสอง ก็คือสิงคโปร์ ที่มีปริมาณการลงทุน 76,400 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนจำนวนมากจากสิงคโปร์ก็เป็นบริษัทที่มาจากประเทศจีนเช่นกัน

นายนฤตม์กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “ถ้าคุณดูสถิติเดือนต่อเดือน การลงทุนจากจีนยังคงเพิ่มขึ้น” และกล่าวด้วยว่า “ผมมองว่าใน 2-3 ปีข้างหน้า การลงทุนจากจีนจะยังเพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศไทย”

ข้อมูลจากธนาคารกลางแห่งประเทศไทย ระบุว่ายอดการลงทุนโดยตรงสุทธิจากจีนในไทย เพิ่มขึ้น 56% เป็น 25,100 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ และคาดว่าเศรษฐกิจประเทศจะโตเพิ่มขึ้น 4.4% ในปี 2024 เทียบกับระดับของปีนี้ที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.8%

รอยเตอร์รายงานว่า สัญญาณเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ดีให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ที่เดินทางไปร่วมเวทีประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ BRI (Belt Road Initiative) ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการหารือเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

ในวันอังคาร นายเศรษฐายังได้พบกับอเลน แลม ผู้บริหารบริษัท Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ตั้งเป้าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ในช่วงต้นปีหน้า

รอยเตอร์รายงานว่า เดิมที ไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์สันดาปรายใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นฐานของยี่ห้อรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่นทั้ง Toyota Motors และ Isuzu Motors

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึง BYD และ Great Wall Motor ได้แสดงความตั้งใจที่จะลงทุนในการก่อสร้างฐานการผลิตที่ไทยเป็นมูลค่า 1,440 ล้านดอลลาร์ (ราว 52,300 ล้านบาท) เพื่อให้ไทยเป็นจุดศูนย์กลางของภูมิภาคในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม BOI ระบุว่า สัดส่วนการลงทุนจากจีนจำนวนมากที่เสนอเข้ามาลงทุนในไทย ยังคงเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีจำนวน 228 ข้อเสนอ

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHA Group บริษัทพัฒนาที่ดินอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดของไทย กล่าวกับรอยเตอร์ว่าการลงทุนจากจีนยังไม่ชะลอตัว และคาดว่าจะดำเนินต่อไปเช่นนี้อีกสองปี

  • ที่มา:รอยเตอร์