องค์กรชาวเอเชียเตรียมเดินสายเคาะประตูรณรงค์ให้ชุมชนไทยในอเมริกามีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ

APIAVote organized a briefing on the Asian and Pacific Islander American electorate in Philadelphia

ผู้ประสานงานชาวไทยและคณะทำงานองค์กรรณรงค์เพื่อการเลือกตั้งของชาวเอเชียในอเมริกาเตรียมลงพื้นที่เดินสายรณรงค์และกระตุ้นให้ชาวชุมชนไทยตามรัฐต่างๆ ให้ออกไปมีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งสหรัฐ และมีทิศทางเดียวกันมากขึ้นเพื่อประโยชน์โดยรวมของชุมชนไทย

Your browser doesn’t support HTML5

Thai Voter Part 2

ยุทธนา ลิ้มเลิศวาที แกนนำชุมชนไทยที่นครนิวยอร์ก และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการขององค์กรรณรงค์การมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย โดยบทบาทประสานงาน กับชุมชนชาวไทยในรัฐต่างๆ เพื่อรณรงค์ให้ชาวไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งให้ออกมามีส่วนร่วมทางการเมืองของสหรัฐให้มากขึ้น

ยุทธนา บอกว่า การดำเนินงานขององค์กรรณรงค์ของชาวเอเชียนอเมริกัน จะเน้นแนวทางในเชิงรุกมากขึ้นด้วยการลงพื้นที่พบปะ รณรงค์ในชุมชนเอเชีย รวมทั้งชุมชนไทยในหลายๆรัฐ เช่น เพนซิลเวเนีย เวอร์จิเนีย หรือนิวเจอร์ซี เพื่อรณรงค์เรียกให้คนไทยเห็นความสำคัญและออกมาลงทะเบียนเลือกตั้ง และมีส่วนร่วมมากขึ้น

Juttana Rimteatwate,a member of the AAPI talks with VOA Thai during the DNC2016,Philadelphia July,26

ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีความพยายามกระตุ้นให้ชาวชุมชนเอเชียในอเมริกา โดยเฉพาะคนไทยให้มีส่วนกับการเมืองสหรัฐ เพื่อเป็นตัวแทนเสียงของชนกลุ่มน้อยและเสียงของผู้อพยพที่อาศัยในอเมริกาให้ได้รับความสนใจและผลักดันในเชิงนโยบายมากขึ้น

ด้านคุณ ณัฐพล ขจรเนติกุล เจ้าของร้านอาหารไทยในรัฐนิวเจอร์ซี และเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง บอกว่า การตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องใช้การพิจารณาจากแนวนโยบายของพรรคการเมืองเป็นหลักว่าจะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มชาวเอเชียโดยเฉพาะกลุ่มชาวไทยซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในอเมริกาในแง่ใดบ้าง

Nataphol Kajornnetikul interviewed and with VOA Thai during the DNC2016.

รายงานวิจัยขององค์กรส่งเสริมการเลือกตั้งของชาวเอเชีย ระบุว่า กลุ่มเอเชียนอเมริกัน คือกลุ่มประชากรที่กำลังเติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐ แต่ที่ผ่านมาประชากรชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียส่วนใหญ่ยังไม่มีทิศทางในทางเดียวกัน และไม่ค่อยมีส่วนร่วมทางการเมืองมากนัก

การจัดงานรณรงค์การเลือกตั้งสำหรับชาวเอเชียจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการเลือกตั้งให้มากขึ้น