ชาวไทยในอเมริการ่วมถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช 

Your browser doesn’t support HTML5

ชาวไทยในอเมริการ่วมถวายอาลัย ส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรคาลัย

Your browser doesn’t support HTML5

Thai in US King

สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตันลดธงลงครึ่งเสาเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หลังทราบข่าวการเสด็จสวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวัน พฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 ที่ผ่านมา

ขณะที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สวมชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ พร้อมทั้งเร่งประสานงานจัดเตรียมพื้นที่ภายในสถานเอกอัครราชทูต เพื่อเปิดให้สาธารณะชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้าร่วมลงนามถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ณ ที่ทำการสถานทูตไทยและสถานกงสุลไทย ในกรุงวอชิงตันทั้ง 2 แห่ง ซึ่งเริ่มมีกลุ่มคนไทยที่ทราบข่าวทะยอยเดินทางมาลงนามเป็นระยะ ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความเศร้าโศกของชาวไทยในต่างแดน

Royal Thai Embassy in Washington, DC Oct,13 2016.

นาย พิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน บอกว่า เจ้าหน้าที่จะเปิดให้ลงนามถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีวันหยุด ขณะเดียวกันก็ได้รับสาส์นแสดงความเสียใจ และข้อความจากชาวอเมริกันแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวไทยที่จะร่วมผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

เช่นดียวกันว่า ชาวชุมชนไทยจากหลายรัฐ ทั่วอเมริกาต่างร่วมจัดกิจกรรมเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชโดยเฉพาะที่จตุรัสภูมิพล ในนครเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ในนครแห่งพระราชสมภพ มีชาวไทยและชาวอเมริกันเดินทางไปแสดงความจงรักภักดี รวมตัววางดอกไม้และถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจำนวนมาก

King Bhumibol Adulyadej Square, Cambridge, MA Oct,13 2016

มีรายงานว่า นาย Jeb Bush อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา น้องชายอดีตประธานาธิบดี George W Bush เดินทางไปร่วมถวายอาลัยในช่วงบ่ายของวันที่ 13 ตุลาคม และคุกเข่าแสดงความไว้อาลัยการเสด็จสวรรคต ที่จตุรัสภูมิพล ในนครแคมบริดจ์ รัฐแมสสาชูเสทส์ สถานที่พระราชสมภพของรัชกาลที่ 9 อีกด้วย

Joseph Milano and Jeb Bush at the King Bhumibol Adulyadei Square Cambridge, MA