ทนายผู้ต้องสงสัยโจมตีคอนเสิร์ต ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ อ้าง ‘แค่คิดเฉย ๆ’

ภาพของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในการแสดงคอนเสิร์ต The Eras Tour ที่อังกฤษ เมื่อ 21 มิ.ย. 2567

ทนายความของผู้ต้องสงสัยว่าพยายามทำการโจมตีแฟนคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่กรุงเวียนนา จนทำให้การแสดงดังกล่าวต้องถูกยกเลิกไป ออกมากล่าวในวันอาทิตย์ว่า ลูกความของตนไม่ได้คิดจริงจังว่าจะทำการใด ๆ ดังที่ถูกกล่าวหา และเพียงแค่ “คิดดูเฉย ๆ” ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ตารางการแสดงคอนเสิร์ต 3 วันที่เมืองหลวงของออสเตรียต้องถูกยกเลิกไป หลังเจ้าหน้าที่พบผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปีที่เตรียมดำเนินการโจมตีฆ่าตัวตายตามแบบของกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ที่สนามกีฬาซึ่งเป็นสถานที่จัดการแสดงและมีผู้คนนับหมื่นเตรียมตัวมาร่วมชมศิลปินคนโปรดของตน

เจ้าหน้าที่สืบสวนออสเตรียเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นเยาวชนรายนี้เพิ่งทำการสมัครเป็นสมาชิกกลุ่ม ISIS เมื่อเร็ว ๆ นี้ รับสารภาพว่า เตรียมวางแผนโจมตีจริง หลังตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านและยึดสารเคมี มีดอีโต้และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้ในปฏิบัติการของตน

แต่ อินา-คริสติน สติกลิตซ์ ทนายความของผู้ต้องสงสัยรายนี้ บอกกับรอยเตอร์ว่า ลูกความของตนเพิ่งเข้าร่วมกับกลุ่ม ISIS เมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง พร้อมกล่าวว่า ลูกความของตนรู้สึกสนใจเกี่ยวกับกลุ่มนี้ โดยพยายามชี้ว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ไม่ได้ตั้งใจจะดำเนินการโจมตีรุนแรงในการแสดงคอนเสิร์ตจริง ๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรียเฝ้าดูแฟน ๆ ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ รวมตัวกันที่ใจกลางกรุงเวียนนา เมื่อ 8 ส.ค. 2567 หลังผู้จัดคอนเสิร์ตประกาศยกเลิกการแสดง 3 รอบ

สติกลิตซ์ กล่าวว่า “มันเป็นแค่ลองคิดดูเล่น ๆ เฉย ๆ” และว่า ลูกความคนนี้บอกว่า “ระเบิดนั้นก็ไม่ได้มีคุณภาพสูงพอ มันไม่ได้จะเวิร์คเลย” พร้อมเปิดเผยว่า การเตรียมระเบิดที่เป็นหลักฐานในคดีนี้ก็เป็นผลงานของการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

นอกจาก ผู้ต้องสงสัยรายนี้แล้ว ตำรวจออสเตรียยังควบคุมตัวเยาวชนอีก 2 คนไว้ด้วย โดยสติกลิตซ์กล่าวหนึ่งในนั้นเป็น “เพื่อนสนิทและเพื่อนบ้าน” วัย 17 ปีของลูกความของตน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพื่อนบ้านของผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปีรายนี้ในเมืองเทอร์นิตซ์ ของออสเตรีย และหลายคนแสดงความตกใจ พร้อมเปิดเผยว่า เยาวชนคนนี้เป็นคนเก็บตัวแต่ก็เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน โดยมีเพื่อนบ้านบางคนบอกว่า จุดหนึ่งที่เป็นสัญญาณเตือนถึงความเป็นคนรุนแรงของผู้ต้องสงสัยรายนี้คือ การไว้เครายาวเมื่อไม่นานมานี้

และเมื่อผู้สื่อข่าวลองสอบถามทนายความดูเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ได้คำตอบเพียงว่า “เขาต้องการดูเท่เท่านั้น”

  • ที่มา: รอยเตอร์