'ตาลิบัน' กล่าวอ้างชัยชนะเหนือกลุ่มแข็งข้อต่อต้านที่หุบเขาปัญจชีร์

Militiamen loyal to Ahmad Massoud, son of the late Ahmad Shah Massoud, take part in a training exercise, in Panjshir province, northeastern Afghanistan, Monday, Aug. 30, 2021. The Panjshir Valley is the last region not under Taliban control…

กลุ่มตาลิบันประกาศในวันจันทร์ว่า ได้ยึดพื้นที่ทางภาคเหนือของหุบเขาปัญจชีร์ไว้ได้แล้ว ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มแข็งข้อต่อต้านตาลิบันกลุ่มเดียวในอัฟกานิสถาน

โฆษกตาลิบัน ซาบิอุลลาห์ มูจาฮิด แถลงว่า ไม่มีประชาชนเสียชีวิตในการต่อสู้เพื่อยึดครองปัญจชีร์ และว่าชัยชนะครั้งนี้คือจุดสิ้นสุดของสงครามทั่วอัฟกานิสถาน และเป็นการปูทางสู่สันติภาพและความรุ่งเรืองภายใต้บรรยากาศของอิสรภาพ

กลุ่มตาลิบันกล่าวว่า ได้เปิดถนนที่เชื่อมกับหุบเขาปัญจชีร์ และสามารถขนส่งอาหารและเสบียงต่าง ๆ เข้าไปในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งจะเริ่มให้บริการไฟฟ้า เครือข่ายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในปัญจชีร์อีกครั้งเร็ว ๆ นี้

Ahmad Massoud, son of the slain hero of the anti-Soviet resistance, Ahmad Shah Massoud, speaks during an interview at his house in Bazarak, Panjshir province Afghanistan September 5, 2019.

ทางด้านนายอาห์หมัด มาสซูด ผู้นำกลุ่มแข็งข้อต่อต้าน National Resistance Front (NRF) ระบุทางเฟสบุ๊กว่า กองกำลังของตนยังคงปักหลักอยู่ในปัญจชีร์เพื่อต่อสู้กับกลุ่มตาลิบัน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มต่อต้านตาลิบันได้โพสต์ในบัญชีทวิตเตอร์ว่า สมาชิกของกลุ่มได้ล่าถอยเข้าไปในเขตหุบเขาเพื่อจัดกำลังใหม่ก่อนที่จะต่อสู้อีกครั้ง และว่าบรรดาผู้นำของกลุ่มต่างปลอดภัยและมีขวัญกำลังใจที่ดี

ทางด้านโฆษกตาลิบัน มูจาฮิด กล่าวว่า ตาลิบันยินดีต้อนรับสมาชิกกลุ่มแข็งข้อต่อต้านที่ต้องการเปลี่ยนใจกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนพวกที่พยายามบ่อนทำลายรัฐบาลชุดใหม่จะถือเป็นกบฏ และถูกจัดการอย่างเหมาะสม

SEE ALSO: 'ตาลิบัน' อ้างยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์ของกลุ่มต่อต้านได้ - สหรัฐฯ เชื่อจะเกิดสงครามกลางเมือง

โฆษกมูจาฮิด ยืนยันด้วยว่า การจัดทำส่วนผสมของรัฐบาลชุดใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศเนื่องจากความขัดข้องบางอย่าง และขอให้ประชาชนพยายามยับยั้งการประท้วงในช่วงที่กำลังมีการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองภายในประเทศ

เมื่อวันเสาร์ มีรายงานว่ากลุ่มนักรณรงค์สตรีชาวอัฟกันมากกว่า 10 คน เดินขบวนในกรุงคาบูล เพื่อเรียกร้องสิทธิสตรีและขอมีส่วนร่วมในรัฐบาลชุดใหม่ ก่อนที่จะถูกสลายโดยกลุ่มนักรบตาลิบันโดยมีรายงานการใช้แก๊สน้ำตาและการทุบตีผู้ประท้วงด้วย

Taliban spokesman Zabihullah Mujahid, center, addresses a media conference at the airport in Kabul on Aug. 31, 2021.

ในการแถลงข่าวในวันจันทร์ นายมูจาฮิดยังได้รับปากว่าจะมีการฟื้นฟูบูรณะสนามบินนานาชาติในกรุงคาบูลโดนเร็ว ด้วยความช่วยเหลือจากกาตาร์ ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาดว่าจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินได้อีกครั้งเร็ว ๆ นี้

โฆษกของกลุ่มตาลิบันยังได้ส่งสัญญาณว่า จีนอาจจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานต่อจากนี้ ผ่านโครงการ "หนึ่งถนน - หนึ่งวงแหวน" (One Belt One Road - OBOR) ของจีน

SEE ALSO: กลุ่มตาลิบันเตรียมตั้งรัฐบาล เผยอยากสานสัมพันธ์กับสหรัฐฯ แต่ให้ความสำคัญกับจีน

"โครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน หรือ CPEC (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ OBOR) จะเป็นส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของเอเชีย รวมทั้งของอัฟกานิสถาน ซึ่งหากโครงการนี้ผ่านมาทางอัฟกานิสถาน ตาลิบันจะให้ความร่วมมือเต็มที่" มูจาฮิดกล่าว

ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูล โฆษกของตาลิบันกล่าวว่าจะส่งต่อความรับผิดชอบไปยังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของตาลิบัน รวมทั้งจะโน้มน้าวให้อดีตสมาชิกกองกำลังของรัฐบาลอัฟกานิสถาน กลับมาเข้าร่วมกับนักรบตาลิบันในกองกำลังด้านความมั่นคงของรัฐบาลชุดใหม่ด้วย