รองปธน.ไต้หวันแวะซานฟรานซิสโกก่อนกลับบ้าน ไม่สนคำขู่จีน

  • VOA

วิลเลียม ไล กล่าวปาฐกถาแก่ผู้สนับสนุน ในโรงแรมซานฟรานซิสโก แอร์พอร์ต แมริออตต์ วอเตอร์ฟรอนท์ เมื่อ 16 สิงหาคม 2023 (ที่มา:รอยเตอร์)

หลังเสร็จภารกิจที่ประเทศปารากวัยแล้ว วิลเลียม ไล รองประธานาธิบดีไต้หวัน แวะนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย แม้กรุงปักกิ่งจะออกมาคัดค้านการเดินทางเข้าสหรัฐฯ ของรองผู้นำรัฐบาลไทเปและประณามเรื่องนี้แล้วก็ตาม

ขณะแวะนครซานฟรานซิสโกซึ่งเป็นจุดหมายสุดท้ายเดินทางกลับไต้หวัน รายงานข่าวระบุว่า รองปธน.ไล กล่าวว่า เขาต้องการทำให้ไต้หวันเป็นซิลิคอน แวลลีย์แห่งเอเชีย เพราะไต้หวันนั้นมีบทบาทสำคัญอยู่แล้วในห่วงโซ่อุปทานด้านเทคโนโลยีโลก พร้อมกับยืนยันด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวันนั้นอยู่ในระดับที่ดีอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนด้วย

ในประเด็นนี้ ลอรา โรเซนเบอร์เกอร์ ประธานสถาบันอเมริกันในไต้หวัน หรือ AIT (American Institute in Taiwan) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรของรัฐบาลสหรัฐฯ และมีสถานะเทียบเท่ากับสถานทูตของสหรัฐฯ ในไต้หวัน เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินหน้าสนับสนุนรัฐบาลไทเปในฐานะพันธมิตร โดยระบุว่า “ไต้หวันเป็นหุ้นส่วนสำคัญของสหรัฐฯ ในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก อันรวมถึงพื้นที่ช่องแคบไต้หวันด้วย”

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนซึ่งยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ไต้หวันเป็นหนึ่งในดินแดนของตน ประกาศไม่ยอมรับการเยือนสหรัฐฯ ของไล และเรียกรองประธานาธิบดีของไต้หวันว่าเป็น “ตัวสร้างปัญหา” และขู่จะใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของตน

การเยือนสหรัฐฯ ของไล ทำให้มีการชุมนุมกันของทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและผู้ชุมนุมประท้วงที่หน้าโรงแรมที่พักในวันพุธ

คูเปอร์ หวัง ชาวไต้หวันที่มาทำงานในสหรัฐฯ บอกกับวีโอเอว่า ตนเองทราบจากสื่อหนังสือพิมพ์ว่า จะมีชาวจีนบางกลุ่มมาชุมนุมประท้วงการเยือนของไล ตัวเขาและชาวไต้หวันคนอื่น ๆ “จึงเดินทางมาปกป้องเพื่อนร่วมชาติ” จากผู้ประท้วงชาวจีน

ด้านผู้ชุมนุมชาวจีนรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับวีโอเอโดยให้เปิดเผยเพียงนามสกุล ‘หลิว’ และกล่าวว่า เธอมาที่หน้าโรงแรมที่ไลพักอยู่เพื่อจะบอกว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และว่า “ความคิดเรื่องที่การประกาศอิสรภาพของไต้หวันนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำยิ่ง”

ก่อนที่จะแวะซานฟรานซิสโก รองปธน.ไต้หวันเพิ่งแวะนครนิวยอร์กเพื่อเปลี่ยนเครื่องไปร่วมงานพิธีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของปารากวัย ซึ่งกรุงปักกิ่งระบุว่า เป็นการ "แอบเเวะ" และเห็นว่าไม่ควรเกิดขึ้น

ข้อมูลบางส่วนมาจากเอเอฟพี เอพี และรอยเตอร์