ไต้หวันเริ่มขยายเวลาฝึกทหารเกณฑ์รับศึกจีน

ชายชาวไต้หวันกลุ่มแรกที่เข้าร่วมแผนงานเกณฑ์ทหารเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งเป็นการขยายจากแผน 4 เดือนที่เคยใช้มา ร่วมขึ้นทะเบียนที่เมืองไท่ชุง เมื่อ 25 ม.ค. 2567 (Reuters)

ชายชาวไต้หวันกลุ่มแรกที่เข้าสู่โครงการทหารเกณฑ์เป็นระยะเวลา 1 ปีเริ่มต้นการฝึกอบรมในวันพฤหัสบดี หลังการรัฐบาลประกาศขยายเวลาการฝึกทหารภาคบังคับจากเดิมที่นานเพียง 4 เดือนออกไป เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามทางทหารจากจีน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ประกาศแผนยืดเวลาการเกณฑ์ทหารตั้งแต่เมื่อปลายปี 2022

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งเดินหน้ายกระดับแรงกดดันทั้งทางทหารและทางเศรษฐกิจเข้าใส่ไต้หวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันว่า เกาะที่ปกครองตนเองนี้เป็นส่วนหนึ่งของจีน โดยหนึ่งในวิธีการที่ใช้คือการส่งเครื่องบินรบของตนออกทำภารกิจใกล้ ๆ กับไต้หวันแทบจะรายวัน

กองทัพไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า น่าจะมีทหารเกณฑ์จำนวน 670 คนมาร่วมการฝึกอบรมชุดแรกภายใต้แผนงานระยะเวลา 1 ปีนี้ พร้อมกล่าวว่า “เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่มีความซับซ้อน ความจำเป็นที่มีความสำคัญมากเป็นอันดับหนึ่งของเราก็คือ การสร้างปณิธานอันแข็งแกร่งเพื่อต่อต้านศัตรูให้ได้”

ทหารเกณฑ์ชุดแรกของไต้หวันภายใต้แผนงานฝึกอบรบระยะเวลา 1 ปี เข้ารายงานตัวที่เมืองไท่ชุง เมื่อ 25 ม.ค. 2567 (Reuters)

กองทัพไต้หวันกล่าวด้วยว่า การยืดระยะเวลาบังคับเกณฑ์ทหารเป็น 1 ปีจะ “ไม่เพียงแต่ยกระดับประสิทธิภาพของการสู้รบแบบซึ่งหน้าเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพของกำลังพลสำรอง เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับพลังการเคลื่อนพล และพัฒนาประสิทธิภาพการรบโดยรวมของกองกำลังป้องกันประเทศด้วย”

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไช่ กล่าวว่า ระบบฝึกอบรมทหารในแบบเก่าของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงการอบรมกำลังพลสำรองด้วย ไม่มีประสิทธิภพและไม่เพียงพอที่จะรับมือกับภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากจีน โดยเฉพาะหากเกิดกรณีการโจมตีอย่างรวดเร็วเข้าใส่เกาะแห่งนี้

รายงานข่าวระบุว่า กองทัพไต้หวันเคยประกาศไว้ว่า ภายใต้แผนงานการเกณฑ์ทหารที่ปรับปรุงใหม่นี้ ทหารเกณฑ์จะได้รับการฝึกที่เข้มข้นขึ้นในหลายด้าน ตั้งแต่ เทคนิคการยิงปืน ไปจนถึงการทำการรบตามแบบฉบับของกองทัพสหรัฐฯ และการใช้อาวุธทรงพลังอื่น ๆ เช่น ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน สติงเกอร์ (Stinger) และขีปนาวุธต่อต้านรถถัง

  • ที่มา: รอยเตอร์