เหตุระเบิดปริศนาในสวีเดนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 20 ราย

Smoke comes out of windows after an explosion hit an apartment building in Annedal, central Gothenburg, Sweden, Sept. 28, 2021.

เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเมืองโกเตเบิร์ก ประเทศสวีเดน เร่งเข้าตรวจสอบอาคารอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังเกิดเหตุระเบิดที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 20 ราย โดยบางรายมีอาการสาหัส ขณะที่ เจ้าหน้าที่สืบสวนยืนยันว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินในโกเตเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับสัญญาณแจ้งเหตุระเบิดตั้งแต่ก่อน 5 นาฬิกา จากเขตอันเนดาล และไฟได้ขยายวงไปติดห้องอื่นๆ ในอาคารอย่างรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถจัดการกับไฟที่ลุกไหม้ได้ แม้เวลาจะผ่านไปหลายชั่วโมงแล้วก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารนี้ตกใจตื่นขึ้นมาทันที เพราะแรงสั่นสะเทือนจากระเบิดที่แม้แต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในช่วงตึกใกล้ๆ ก็รู้สึกได้

พยานรายหนึ่งกล่าวว่า ควันไฟปกคลุมไปทั่วทางเดินและบันไดในอาคาร จนทำให้ยากต่อการหาทางออกมาภายนอก ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งช่วยชีวิตผู้ที่อยู่ในอาคารให้มากที่สุด โดยมีบางรายเลือกที่จะหนีออกมาทางระเบียงห้อง และมี 1 รายที่ตัดสินใจกระโดดหนีตายออกจากอาคารด้วย

เจ้าหน้าที่สืบสวนยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ แต่โฆษกสำนักงานตำรวจรายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของท่อแก๊สระเบิด หรือ สาเหตุ “ตามธรรมชาติ” อื่นๆ อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากหน่วยกู้ภัยโกเตเบิร์ก ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ SVT ของรัฐว่า การระเบิดนั้นน่าจะเกิดขึ้นที่บริเวณสวนด้านในของอาคาร ซึ่งมีหลักฐานเป็นประตูรั้วที่ถูกระเบิดไปด้วย

นายกรัฐมนตรี สเตฟาน โลฟเวน แห่งสวีเดน พร้อม มิคาเอล ดามเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในประเทศ เข้าร่วมแถลงข่าวที่กรุงสตอกโฮล์ม โดยนายกรัฐมนตรี โลฟเวน แสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดครั้งนี้ ขณะที่ รัฐมนตรี ดามเบิร์ก กล่าวย้ำว่า สาเหตุของการระเบิดนั้น “ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แน่ๆ และยืนยันว่า ทีมสืบสวนกำลังมองหาสมมติฐานทุกข้อที่เป็นไปได้อยู่

(ข้อมูลบางส่วนจาก สำนักข่าว เอพี และ รอยเตอร์)