ผลสำรวจเผย  บ.อเมริกัน อยากเรียกคนกลับมาทำงานในออฟฟิศ 

  • VOA

แฟ้มภาพ

รายงานการสำรวจความเห็นจากบริษัทในสหรัฐฯ เผยว่า มากกว่า 80% จะใช้สารพัดวิธีเพื่อเช็คยอดการเข้างาน และ 9 ใน 10 บริษัทเล็งหาทางจูงใจนำพนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ สืบเนื่องจากปัญหาเรื่องประสิทธิภาพการทำงาน

การสำรวจความเห็นที่จัดทำตั้งแต่เดือนธันวาคม 2023 ของบริษัท Resume Builder สอบถามความเห็นจากตำแหน่งผู้จัดการระดับสูงในบริษัทที่มีพนักงานอย่างน้อย 11 คน และพบว่า บริษัทเหล่านี้แทบทั้งหมด เห็นตรงกันว่าจะตรวจสอบการเข้างาน แต่เห็นต่างกันในแง่วิธีการ

ข้อมูลจากรายงานระบุว่า บริษัทส่วนใหญ่เลือกวิธีสแกนบัตรพนักงาน (62%) รองลงมาคือการตรวจสอบด้วยวิธีดั้งเดิมและการเข้าใช้ระบบอินเทอร์เน็ตไว-ไฟ (50%) เรื่อยไปจนถึงใช้ระบบเซ็นเซอร์นับจำนวนคน และติดเซ็นเซอร์ไว้ใต้โต๊ะพนักงาน

จูเลีย ทูธเอเคอร์ โค้ชด้านอาชีพและเรซูเม่จาก Resume Builder มีความเห็นว่า หากการตรวจสอบของที่ทำงานหนักข้อขึ้น “บริษัทอาจจะเสียคนระดับท็อปไป” เพราะผู้คนไม่ชอบการตามติดแบบจุกจิกทุกฝีก้าว ในลักษณะที่คล้ายกับระบอบเผด็จการในนิยาย 1984 ที่เรียกว่า Big Brother

ผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า เหตุผลหลักของการเรียกร้องให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศคือปัญหาประสิทธิภาพของงาน โดยวิธีที่จะใช้จูงใจให้คนออกมาจากบ้าน คือการให้มีช่วงเวลาสังสรรค์ (52%) จัดเลี้ยงอาหารฟรี (46%) ขึ้นเงินเดือน (40%) และสวัสดิการเรื่องเลี้ยงดูบุตร (37%)

63% ของบริษัทที่ทำแบบสำรวจมองว่า การมาทำงานที่สำนักงานจะพัฒนาวัฒนธรรมการทำงาน ในขณะที่อีก 29% เชื่อว่าจะช่วยลดภาวะหมดไฟของพนักงาน

ทูธเอเคอร์มองว่า หากต้องมีแรงจูงใจสักอย่างให้พนักงาน ก็คิดว่าควรเป็นอะไรที่สามารถชดเชยต้นทุนในการออกมาทำงานนอกบ้าน เช่น เรื่องของการเดินทาง เสื้อผ้า หรือการดูแลเด็กและสัตว์เลี้ยง และยังมองว่า บริษัทควรมีการสำรวจความเห็นพนักงาน เพราะมีบ่อยครั้งที่สิ่งที่นายจ้างให้นั้นไม่ตรงกับความต้องการของพนักงานทั่วไป

ในหมู่ผู้ทำแบบสำรวจ มีถึงหนึ่งในสามที่บอกว่าจะไล่พนักงานที่ไม่ยอมทำตามมาตรการออก และมี 53% ที่บอกว่าจะพิจารณาเรื่องการลดเงินเดือนแทน

นักเศรษฐศาสตร์อย่างเซลชุก เอเรน มองปรากฏการณ์นำคนกลับเข้าออฟฟิศในอีกมุม โดยเห็นว่า การเรียกคนกลับมาทำงานที่สำนักงานคือ เครื่องมือของนายจ้างในการบีบพนักงานให้ลาออก เพื่อลดจำนวนลูกจ้างในช่วงที่มีสัญญาณเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปีนี้

“มันอาจเป็นสิ่งที่พวกเขา (บริษัท) ต้องการ เขาต้องการลดพนักงานในแบบนั้นเพราะกังวลถึงแนวโน้มเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2024” เอเรนกล่าวที่เวทีของเครือข่ายคลังสมองด้านเศรษฐกิจ The Conference Board

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนที่เหมือนจะโอบรับกระแสกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ คือกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว ข้อมูลจากบริษัทข้อมูล Generation Lab พบว่าแรงงานในกลุ่มเจน Z (กลุ่มคนอายุ 27 ปีขึ้นไป) จำนวน 5 ใน 6 บอกว่าอยากจะทำงานในสำนักงานสัปดาห์ละ 3 วันเป็นอย่างน้อย

มาติน มิราเมซานี ประธานฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของ Generation Lab มองแนวโน้มข้างต้นว่า นอกจากคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะไม่คัดค้านการทำงานนอกบ้านแล้ว ก็คงจะมี “การยอมรับโอกาสที่จะได้พบกับที่ปรึกษาและเพื่อนร่วมงานจริง ๆ”

ทั้งนี้ ผลสำรวจของ Resume Builder พบว่า 91% ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถาม ต้องการให้พนักงานเข้ามาออฟฟิศเพียงครั้งละเดือนเป็นอย่างน้อย และมี 75% ที่อยากให้พนักงานเข้ามาออฟฟิศเป็นรายสัปดาห์

ทูธเอเคอร์มองว่า บริษัทกำลังค่อย ๆ วางแนวทางให้พนักงานคุ้นชินกับการกลับเข้ามาทำงานในสำนักงาน และจะค่อย ๆ เพิ่มวันทำงานในออฟฟิศมากขึ้นไปเรื่อย ๆ

  • ที่มา: วีโอเอ