ศาลสูงพิจารณาข้ออ้าง ‘ทรัมป์’ เลื่อนคดีจนกว่าเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ปธน.

  • VOA

โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะปราศรัยที่รัฐฟลอริดา เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2023 (ที่มา: เอพี)

อัยการพิเศษกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ร้องขอศาลสูงให้เร่งพิจารณาว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายและไม่ต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาสมคบคิดล้มล้างผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ที่ตนพ่ายแพ้กับให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือไม่

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แจ็ค สมิธ อัยการพิเศษกระทรวงยุติธรรม ได้ขอให้ศาลสูงพิจารณายืนยันคำพิพากษาโดยผู้พิพากษาทันยา ชัตแคน ที่ให้เดินหน้าคดีดังกล่าว และให้ข้ามขั้นตอนการพิจารณาคำอุทธรณ์จากทรัมป์ให้พลิกคำพิพากษานี้

ทั้งนี้ คำขอของสมิธเป็นความพยายามที่จะทำให้อดีตผู้นำสหรัฐฯ ปรากฏตัวในศาลตามกำหนดในวันที่ 4 มีนาคม

หลังรับคำร้องนี้ไม่กี่ชั่วโมง ศาลสูงตกลงที่จะเปิดรับฟังข้อโต้แย้งจากทั้งสองฝ่ายในประเด็นที่ว่า ศาลควรจะเดินหน้าพิจารณาคดีนี้และพิพากษาว่า ทรัมป์มีสิทธิ์ที่จะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายจากการถูกดำเนินคดีหรือไม่ พร้อมแจ้งทีมทนายของทรัมป์ให้ส่งเอกสารภายในวันที่ 20 ธันวาคม

การเดินหน้าขอให้ศาลสูงพิจารณาประเด็นดังกล่าวเป็นความพยายามของอัยการพิเศษรายนี้ไม่ให้ทรัมป์หลบเลี่ยงการถูกดำเนินคดีไปจนกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

ในเวลานี้ ทรัมป์คือตัวเก็งอันดับหนึ่งที่จะได้เป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ แม้จะมีคดีความติดตัวอยู่ 4 คดีและเผชิญข้อกล่าวหากระทำความผิด 91 กระทง

หากทรัมป์สามารถชนะเลือกตั้ง ในขณะที่คดีความยังไม่ถึงชั้นศาลระดับรัฐบาลกลาง เขาก็สามารถสั่งให้อัยการสูงสุดถอนฟ้องคดีที่สมิธเป็นผู้ฟ้อง ได้แก่คดีแทรกแซงการเลือกตั้ง และคดีที่เกี่ยวกับการเก็บเอกสารชั้นความลับในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไว้กับตัวโดยผิดกฎหมาย

ในหมู่คณะตุลาการสูงทั้งหมดเก้าคน มีสามคนที่ได้รับการแต่งตั้งโดยทรัมป์ แต่อดีต ปธน. รายนี้ก็ไม่มีประวัติการชนะคดีในระดับศาลสูงมาก่อนเลย

ก่อนหน้านี้ ศาลสูงเคยปฏิเสธคำขอของทรัมป์และกลุ่มผู้สนับสนุนในการโต้แย้งผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 และยังปัดตกคำกล่าวอ้างที่ว่าตำแหน่งประธานาธิบดีหมายถึง ตนไม่ต้องถูกสอบสวน รวมทั้งปฏิเสธความพยายามของทรัมป์ในการปิดบังบันทึกทางการเงินด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาชัตคาน เคยมีความเห็นในกรณีข้างต้นว่า การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่ได้หมายความว่าจะได้ตั๋ว “รอดคุกตลอดชีวิต” และระบุว่า “จำเลยสามารถถูกสืบสวนสอบสวน ส่งฟ้อง ดำเนินคดี พิพากษา และลงโทษโดยรัฐบาลกลาง จากความผิดที่กระทำขณะดำรงตำแหน่ง”

ที่มา: วีโอเอ