ผู้บริหารม.แสตนฟอร์ดโดนวิจารณ์ว่าไม่ประณามฮามาสชัดเจนพอ

  • Bloomberg

มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเเสตนฟอร์ดกำลังถูกวิจารณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าไม่ประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอลอย่างชัดเจน และไม่ตำหนิการกระทำในเชิงต่อต้านยิวที่สถาบันการศึกษาแห่งนี้อย่างเพียงพอ ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

บุคคลกว่า 1,400 คนลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งไปยัง ริชาร์ด ซัลเลอร์ รักษาการอธิการบดีฝ่ายบริหาร (President) และ เจนนี มาร์ติเนส อธิการบดีฝ่ายวิชาการ (Provost)

ผู้ที่ลงนามประกอบด้วยบุคคลสำคัญในวงการเทคโนโลยี อย่างเช่น ฌอน โคโรเเลน และเดวิด เวเลซ เป็นต้น

ส่วนหนึ่งของจมหมายระบุว่า "เรา ในฐานะนักศึกษา ผู้จบการศึกษา คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย เคยมีความภาคภูมิใจในการเป็นตัวเเทนทั่วโลกของแสตนฟอร์ด ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน ส่งเสริมความรู้สึกเป็นชุมชนเดียวกัน ส่งเสริมความเป็นเลิศ และความเป็นผู้นำ"

"ความล้มเหลวของคุณในเรื่องนี้สั่นคลอนความเชื่อ.....ในความสามารถของผู้บริหารที่จะรักษาค่านิยมและนำพาชุมชนแห่งนี้ในยามที่มืดมนที่สุด" จดหมายระบุ

จดหมายฉบับนี้ระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เเสตนฟอร์ด เช่น ข้อความบนป้าย และที่เขียนด้วยชอล์คว่า "ความเกลียดชังและการต่อต้านยิว" และการที่มีคนปลดป้ายโปสเตอร์ที่มีรูปผู้ที่ถูกลักพาตัวระหว่างการโจมตีอิสราเอลโดยฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

จดหมายเรียกร้องให้ผู้บริหารทั้งสองคนประณามอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อกระเเสต่อต้านชาวยิวในมหาวิทยาลัยและต่อการโจมตีของกลุ่มฮามาส

นอกจากเเสตนฟอร์ดซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของสหรัฐฯ สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ เช่น ฮาร์วาร์ด โคลัมเบีย และมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย เกิดการเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกันของศิษย์เก่าและผู้บริจาคเงินให้มหาวิทยาลัย ที่ต้องการให้ผู้บริหารประณามการกระทำของฮามาสและกระเเสต่อต้านยิวให้รุนเเรงขึ้นกว่าเดิม

  • ที่มา: บลูมเบิร์ก