ผู้โชคดีถูกลอตเตอรีคริสต์มาสแห่ฉลองรับรางวัลก้อนโต ขณะตัวแทนขายเรียกร้องขอปรับขึ้นค่านายหน้า

CHRISTMAS-SEASON/SPAIN-LOTTERY

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

ชาวสเปนจำนวนไม่น้อยออกมาฉลองใหญ่หลังพบว่าตนเองถูกรางวัลล็อตเตอรีนัดพิเศษสำหรับช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่มีเงินรางวัลสูงถึง 24,100 ล้านยูโร หรือราว 27,200 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่ ตัวแทนจำหน่ายสลากหลายรายออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่านายหน้าให้ตน ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

สลากกินแบ่ง หรือ ลอตเตอรี นัดพิเศษที่มีชื่อว่า ‘เอล กอร์โด’ (El Gordo) ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า The Fat One เป็นกิจกรรมที่ดำเนินต่อเนื่องมาในสเปนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1812 และมีประชาชนนับล้านลองเข้าร่วมเสี่ยงโชคทุกปี

และเนื่องจากสลากประเภทนี้อนุญาตให้มีการจำหน่ายหมายเลยเดียวกันได้หลายครั้ง จำนวนผู้ถูกรางวัลจึงสูงขึ้นไปด้วยและมีผู้ชนะรางวัลไปทั่วประเทศ โดยในปีนี้ ผู้ที่ถูกรางวัลสูงสุดมากที่สุดอยู่ในกรุงมาดริดและหมู่เกาะคานารี

Winners of the Spanish Christmas Lottery toast with champagne at a lottery kiosk in San Sebastian, Spain.

หนึ่งในกลุ่มผู้โชคดีในปีนี้คือ ทีมแฮนด์บอลในเมืองบาเซารี (Basauri) ที่ซื้อสลากจำนวน 120 ใบแจกจ่ายผู้คนที่เกี่ยวข้อง และแต่ละใบก็ถูกรางวังลที่ 2 มูลค่า 1.25 ล้านยูโรในที่สุด โดยประธานสโมสรแฮนด์บอลแห่งนี้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า มีคนราว 1,200 คนที่มีสิทธิ์ได้ส่วนแบ่งจากเงินที่สลาก 120 ใบนี้ถูกรางวัล

แต่ขณะที่ผู้ถูกรางวัลในปีนี้กำลังฉลองโชคของตนกันอยู่ ตัวแทนจำหน่ายสลากบางรายตัดสินใจเลิกขายลอตเตอรีเพื่อประท้วงที่อัตราค่านายหน้าที่ตนได้รับนั้นอยู่ที่เพียง 4% จากการจำหน่ายสลากคริสต์มาส ซึ่งต่ำกว่าอัตรา 6% จากการจำหน่ายสลากประเภทอื่นๆ

ผู้ที่ตัดสินใจร่วมประท้วงครั้งนี้กล่าวว่า รายได้จากการจำหน่ายสลากคริสต์มาส ไม่เพียงพอสำหรับการทำเงินหาเลี้ยงครอบครัวเท่าใดนัก และเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาปรับขึ้นค่านายหน้า ตามราคาสินค้าและภาษีต่างๆ ได้แล้ว

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)