เกาหลีใต้เล็งกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มโควิด หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง

A medical worker checks a coronavirus disease (COVID-19) patient at the intensive care unit (ICU) of Bagae Hospital in Pyeongtaek, South Korea, November 29, 2021. REUTERS/Kim Hong-Ji

เกาหลีใต้เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า จะกลับมาใช้กฎรักษาระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้น หลังผ่อนคลายกฎตามนโยบาย “อยู่กับโควิด” มาเป็นเวลาหนึ่งเดือนครึ่ง เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยหนักพุ่งสูงขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า จะกลับมาใช้กฎดังกล่าวตั้งแต่วันเสาร์นี้จนถึงวันที่ 2 มกราคม โดยกฎดังกล่าวมีทั้งการจำกัดการรวมกลุ่มไม่เกินสี่คน และผู้ที่จะรวมกลุ่มกันได้ต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่จะสั่งปิดร้านอาหาร คาเฟ่ และบาร์ภายในเวลา 21.00 น. และปิดโรงภาพยนตร์และอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ภายในเวลา 22.00 น. และผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนจะสามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้เพียงลำพัง หรือซื้ออาหารกลับไปทานที่บ้านเท่านั้น

เกาหลีใต้เตรียมดำเนินมาตรการดังกล่าว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสและยอดผู้ป่วยหนักในประเทศสูงขึ้นทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบสาธารณสุขต้องเผชิญความท้าทายมากขึ้นกว่าเดิม

นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยุม ระบุว่า เกาหลีใต้พยายามทุกหนทางเพื่อรับมือกับวิกฤตนี้ ทั้งการเพิ่มการรักษาผู้ป่วยและการเพิ่มการฉีดวัคซีน แต่ก็ยังคงต้องใช้เวลา โดยหนทางเอาชนะวิกฤตครั้งนี้ได้ คือจะต้องจำกัดการระบาดระลอกนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุดด้วยการรักษาระยะห่างทางสังคมเท่านั้น

สมาคมธุรกิจขนาดย่อมและเจ้าของร้านอาหารออกแถลงการณ์หลายฉบับ เพื่อคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาล และเรียกร้องให้มีการชดเชยการขาดทุน โดยหนึ่งในกลุ่มดังกล่าวจะเดินขบวนประท้วงในสัปดาห์หน้า

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลจะประกาศแผนสนับสนุนทางการเงินครั้งใหญ่สำหรับธุรกิจต่างๆ ในเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกัน โฆษกหญิงของประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้นำเกาหลีใต้ได้ขอโทษต่อประชาชนที่ไม่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัส และจัดหาเตียงในโรงพยาบาลให้เพียงพอในช่วงเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดได้

หน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี หรือ เคดีซีเอ ระบุว่า เมื่อวันพุธ มียอดผู้ติดเชื้อ 7,622 ราย โดยก่อนหน้านี้หนึ่งวัน มียอดผู้ติดเชื้อต่อวันสูงสุดเป็นสถิติใหม่ที่ 7,850 ราย

นอกจากนั้น จำนวนผู้ป่วยหนักพุ่งขึ้นที่ 989 ราย ซึ่งเป็นสถิติใหม่ โดยเตียงในแผนกผู้ป่วยวิกฤตในกรุงโซลถูกใช้ไปแล้วราวร้อยละ 87 และเตียงในแผนกผู้ป่วยวิกฤตทั่วประเทศถูกใช้ไปแล้วราวร้อยละ 81

ทั้งนี้ ประชาชนวัยผู้ใหญ่ในเกาหลีใต้กว่าร้อยละ 92 ฉีดวัคซีนครบแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่สูงขึ้นกว่าเดิมถึงเท่านับตั้งแต่มีการผ่อนคลายมาตรการเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ยอดผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นสามเท่า

ในเวลานี้ ธุรกิจต่างๆ สามารถเปิดทำการได้โดยไม่มีการจำกัดชั่วโมงการดำเนินการ ขณะที่มีการจำกัดการรวมตัวกันไม่เกินหกคนในเขตกรุงโซลและพื้นที่อื่นๆ อีกแปดแห่ง โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฉีดวัคซีนของผู้ที่มารวมตัวกัน และผู้ที่รับประทานอาหารร่วมกันจะต้องฉีดวัคซีนครบโดสทุกคน โดยยกเว้นได้เพียงหนึ่งคนบนโต๊ะหนึ่งๆ เท่านั้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงกว่า 7,000 รายเป็นครั้งแรก โดยสถิติใหม่นี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงกว่า 5,000 ราย

จอง อึน คยอง ผู้อำนวยการของเคดีซีเอ ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายวันอาจสูงถึง 10,000 คน ภายในเดือนนี้ หากสถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลงดีขึ้น

นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 มา เกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 544,117 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 148 ราย และมีผู้เสียชีวิต 4,518 ราย ตามข้อมูลจากเคดีซีเอ


(ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์)