เกาหลีใต้เผยวิดีโอทดสอบปล่อยจรวดลำแรกที่ผลิตในประเทศ

The Nuri rocket, the first domestically produced space rocket, sits on its launch pad at the Naro Space Center in Goheung, South Korea, Oct. 21, 2021.

องค์การอวกาศเกาหลีใต้ เปิดเผยวิดีโอการปล่อยจรวดลำแรกที่ผลิตในประเทศ สู่อวกาศเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ประสบความล้มเหลวในการนำจรวดบรรทุกสิ่งของน้ำหนัก 1.5 ตันดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรโลก

สถาบันวิจัยด้านอวกาศของเกาหลีใต้ หรือ Korea Aerospace Research Institute (KARI) เปิดเผยวิดีโอการปล่อยจรวดความยาว 47 เมตร ซึ่งเรียกว่า นูริ (Nuri) ซึ่งแปลว่า "โลก"ในภาษาเกาหลี ออกจากศูนย์อวกาศนาโร บนเกาะแห่งหนึ่งนอกชายฝั่งทางใต้ของเกาหลี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ ลิม ฮเย-ซุก กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า จรวดลำนี้บรรทุกสิ่งของซึ่งเป็นแผ่นเหล็กและอลูมิเนียมน้ำหนัก 1.5 ตันไปด้วย เพื่อนำไปทดสอบปล่อยในวงโคจรโลก โดยส่วนแรกและส่วนที่สองของจรวดนูริแยกตัวออกไปตามแผน แต่ส่วนที่สามซึ่งใช้บรรทุกสิ่งของดังกล่าวเชื้อเพลิงหมดก่อนที่จะไปถึงวงโคจรโลกในระดับ 700 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ซึ่งร่วมสังเกตการทดสอบครั้งนี้ที่ศูนย์ปล่อยจรวดด้วยนั้น กล่าวว่า เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเกาหลีใต้ ซึ่งทำให้เกาหลีใต้พัฒนาโครงการปล่อยดาวเทียมไปอีกขั้นหนึ่ง โดยองค์การอวกาศเกาหลีใต้มีแผนจะทำการทดสอบอีก 5 ครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปจะมีขึ้นต้นปีหน้า

ทั้งนี้ เกาหลีใต้พึ่งพาประเทศอื่นในการส่งดาวเทียมของเกาหลีใต้ขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้พยายามพัฒนาโครงการอวกาศของตนเอง ซึ่งหากทำได้สำเร็จจะถือเป็นประเทศที่ 10 ที่ส่งดาวเทียมสู่อวกาศได้ด้วยเทคโนโลยีของตนเอง

ที่ผ่านมา รัฐบาลกรุงโซลมีแผนปล่อยดาวเทียมทางทหารหลายดวงขึ้นสู่วงโคจร แต่ก็ยืนยันว่า จรวดนูรินี้มิได้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นอาวุธในการโจมตีศัตรูแต่อย่างใด

(ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์)