ซิโมน ไบลส์-สุนิสา ลี คว้าทอง-ทองแดง ยิมนาสติกโอลิมปิก 2024 

  • VOA

ซิโมน ไบลส์ (ซ้าย) และสุนิสา ลี (ขวา) เฉลิมฉลองหลังผลตัดสินกีฬายิมนาสติกหญิงประเภทเดี่ยวรวมอุปกรณ์ ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกกรุงปารีส ปี 2024 วันที่ 1 สิงหาคม 2024 (ที่มา: Reuters)

ซิโมน ไบลส์ และสุนิสา ลี เพิ่งคว้าเหรียญทองและทองแดงในกีฬายิมนาสติกหญิงประเภทเดี่ยวรวมอุปกรณ์ในคืนวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่เพิ่มจำนวนเหรียญให้กับทีมชาติสหรัฐฯ ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก แต่ยังเป็นเหรียญที่มีเรื่องราวของเกียรติยศของยอดนักกีฬา และเรื่องราวของกำลังใจในการต่อสู้เพื่อหวนคืนสู่สังเวียน

ในการแข่งขันค่ำคืนวันพฤหัสบดี ตามเวลาของกรุงปารีส สุนิสาเริ่มด้วยการเป็นผู้ตามในประเภทม้ากระโดด แต่สามารถกลับมาทำคะแนนได้ในประเภทบาร์คู่ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ถนัด และทำคะแนน 13.666 ในรอบการแสดงบนฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ จนสามารถคว้าเหรียญทองแดงได้

ส่วนซิโมน ไบลส์ สามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่หกของชีวิตไปได้ หลังเฉือนเอาชนะอันดับสอง อันดราเด รีเบคกา จากประเทศบราซิล ด้วยคะแนนรวม 59.131 ต่อ 57.932

สำหรับไบลส์ การแข่งขันในวันที่ 1 สิงหาคม เป็นการทำเหรียญทองที่สองในทัวร์นาเมนท์นี้ เป็นเหรียญทองโอลิมปิกที่หกในช่วงชีวิต และทำให้เธอเป็นเป็นนักยิมนาสติกหญิงคนที่สามในประวัติศาสตร์ที่ชนะเลิศการแข่งยิมนาสติกอุปกรณ์รวมได้สองครั้ง ถัดจากเวรา คาสลาฟสกา ที่ทำได้ในโอลิมปิกปี 1964 และ 1968 อ้างอิงจากองค์กรดูแลกีฬายิมนาสติกแห่งสหรัฐฯ ที่โพสต์ในแพลทฟอร์ม X

สำหรับสุนิสา หรือ ซูนี่ ลี ที่เพิ่งได้เหรียญทองในประเภทรวมอุปกรณ์ทีมหญิงไปเมื่อวันอังคาร เหรียญทองแดงนี้ได้มาหลังความพยายามต่อสู้กับโรคไต ที่เธอใช้เวลาราว 15 เดือนกว่าที่จะสามารถกลับมายืนบนเวทีกีฬาแห่งมวลมนุษยชาตินี้ได้

ในบทสัมภาษณ์ของเดอะนิวยอร์กไทม์สระบุว่า เธอต้องเผชิญกับสภาพมือและเท้าที่บวมจนเป็นปัญหาในการฝึกซ้อม รวมถึงน้ำหนักตัวที่ขึ้นมาถึง 45 ปอนด์ (20.4 กก.) ระหว่างการรักษาโรคไตซึ่งคร่าสมาชิกในครอบครัวมาแล้วสองคนในวัย 45 และราว 60 ปีกว่า ๆ

บนเส้นทางของการฟื้นตัว ลีได้รับกำลังใจจากไบลส์ ที่บอกให้เธอเดินหน้าต่อไปเพื่อเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยไบลส์กล่าวกับเดอะนิวยอร์กไทม์สว่า สุนิสาต้องการกำลังใจ และคนที่จะเชื่อมั่นในตัวเธอ และในวิถียิมนาสติกของเธอ

ในโอลิมปิกโตเกียวปี 2021 ไบลส์เองก็เคยถอนตัวจากการแข่งขัน โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาด้านสภาพจิตใจ

หลังผลการแข่งขันในค่ำคืนวันพฤหัสบดีของกรุงปารีส ไบลส์และสุนิสาออกมาแสดงความดีใจพร้อมโบกสะบัดธงชาติสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านั้นทั้งสองต่างให้กำลังใจกันตลอดเวลา โดยมีตอนหนึ่งที่ไบลส์บอกกับลีว่า “ฉันภูมิใจในตัวเธอมาก”

การขึ้นแท่นรางวัลของไบลส์ ทำให้สหรัฐฯ เป็นผู้ชนะในกีฬายิมนาสติกประเภทหญิงของโอลิมปิกหกสมัยติดต่อกัน

สุนิสา ลี คว้าเหรียญทองในการแข่งขันประเภทบุคคลแบบรวมอุปกรณ์ ในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวเมื่อปี 2021 โดยในตอนนั้นเธอเป็นนักยิมนาสติกทีมชาติที่อายุน้อยที่สุด (18 ปี) และยังเป็นนักกีฬาอเมริกันเชื้อสายม้งคนแรกที่ร่วมแข่งโอลิมปิกในนามทีมชาติสหรัฐฯ

พ่อแม่ของเธอเป็นหนึ่งในกลุ่มชาวม้งที่ลี้ภัยสงครามในประเทศลาว เคยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทย ก่อนจะถูกส่งต่อมาตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกาเมื่อราว 40 ปีก่อน ส่วนสุนิสาเกิดในรัฐมินนิโซตา ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนม้งขนาดใหญ่

ขณะที่สุนิสาอายุได้เพียง 2 ขวบ พ่อแท้ ๆ กับแม่ของเธอหย่าร้างกัน ก่อนที่แม่จะแต่งงานใหม่กับ จอห์น ลี ชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง และต่อมาสุนิสาก็เปลี่ยนมาใช้นามสกุลของพ่อเลี้ยงแทน ซึ่งในเวลาต่อมาก็เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจและช่วยผลักดันให้สุนิสามุ่งมั่นและฝึกฝนในกีฬายิมนาสติกมาตลอด

  • ข้อมูลเพิ่มเติมจาก: เดอะนิวยอร์กไทม์ส, เอพี