ทรัมป์-ไบเดน รำลึกครบรอบ 19 ปี เหตุการณ์ 11 กันยายน

Flowers are placed in the inscribed names of the deceased at the 9/11 Memorial & Museum in New York, Sept. 11, 2020.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองในการชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ไว้อาลัยในวาระครบรอบเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐฯ วันที่ 11 กันายน ค.ศ. 2001 ที่ทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตเกือบ 3,000 คน

ประธานาธิบดีทรัมป์ เดินทางไปที่ อนุสรณ์สถาน Flight 93 National Memorial หนึ่งในจุดเกิดเหตุของโศกนาฏกรรม 9/11 บริเวณเมืองแชงส์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่า "สตรีหมายเลขหนึ่งและข้าพเจ้าเดินทางมาถึงพื้นที่นี้ ด้วยความตระหนักรู้อย่างลึกซึ้งว่า ความสูญเสียและความโศร้าเศร้าที่เกิดขึ้นในวันนี้ไม่สามารถลบออกไปได้ เราให้สัญญาที่จะให้เกิดความรักที่มั่นคง การสนับสนนุนกัน และอุทิศตนของอเมริกันชน"

ท้งนี้ผู้นำสหรัฐฯร่วมงานที่ อนุสรณ์สถาน Flight 93 National Memorial ในตอนเช้าวันศุกร์

Trump 9-11 Anniversary

ส่วนอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ร่วมพิธีรำลึกที่นครนิวยอร์ก จุดเกิดเหตุเครื่องบินสองลำชนตึกเวิร์ดเทรดเซนเตอร์ ในเหตุการณ์ 9/11 และเขามีกำหนดเดินทางไปแสดงความเคารพต่อผู้สูญเสียที่เมืองแชงส์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย เช่นกันเเต่หลังจากพิธีของทรัมป์

ทั้งนี้รัฐเพนซิลเวเนียเป็นรัฐที่ทรัมป์และไบเดนมีคะเเนนนิยมคู่คี่กัน และเมื่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปี ก่อนโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะในรัฐนี้ เหนือนางฮิลลารี คลินตันจากพรรคเดโมเเครต ด้วยคะเเนนที่มากกว่าเพียงไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

โจไบเดนกล่าวว่า "ในวันนี้...ข้าพเจ้าจะไม่ขอพูดเรื่องอื่นนอกจากเหตุการณ์ 9/11" เขากล่าวว่าทีมการเมืองของเขาไม่ลงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งในวันนี้ด้วย

Biden

นอกจากนี้ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เดินทางไปนิวยอร์กเพื่อรำลึกความสูญเสียจากเหตุการณ์ 9/11 เช่นกัน

ส่วนวุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส ผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมเเครต ที่ร่วมลงเลือกตั้งคู่กับไบเดน ร่วมพิธีรำลึกที่เขตแฟร์เเฟ็กซ์ รัฐเวอร์จิเนีย

ในเหตุการณ์ 9/11 เมื่อ 19 ปีก่อน เครื่องบินพาณิชย์ถูกผู้ก่อการร้ายที่ฝักใฝ่ขบวนการหัวรุนแรงอัลไคดา ควบคุมการบิน ให้พุ่งชนตึกเวิร์ดเทรดเซนเตอร์ ในนิวยอร์ก และตึกที่ทำการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ใกล้กรุงวอชิงตัน และเครื่องบินอีกลำหนึ่งที่มีผู้ก่อเหตุอยู่บนเครื่องตกลงที่เมืองแชงส์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย