จนท.ระดับสูงยูเครนทยอยลาออกท่ามกลางการปรับคณะรัฐบาลชุดใหม่

  • VOA

Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy gestures as he speaks during a joint press conference with his Finnish counterpart following their talks in Kyiv, on Jan. 24, 2023.

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลยูเครนทะยอยลาออกในวันอังคาร ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการเมืองยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี เรียกว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงบุคลากรในคณะรัฐบาล

Deputy head of Ukraine's Presidential Office Kyrylo Tymoshenko tenders his resignation

เวียเชสลาฟ ชาโปวาลอฟ รองรัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ผู้รับผิดชอบดูแลด้านการเคลื่อนย้ายกำลังพลและเสบียง ประกาศลงจากตำแหน่งหลังมีข่าวอื้อฉาวเรื่องการจัดซื้ออาหารซึ่งเขาได้ออกมาปฏิเสธ

เช่นเดียวกับ โอเลกซีย์ ซีโมเนนโก รองอัยการใหญ่ และ คีรีโล ทีโมเชนโก รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครน ซึ่งต่างประกาศลาออกโดยมิได้ให้เหตุผล

"เป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล บางคนตัดสินใจวันนี้ บางคนวันพรุ่งนี้ ขึ้นอยู่ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับไหนในคณะรัฐมนตรีหรือในโครงสร้างการบริหารของรัฐบาลส่วนกลาง ตลอดจนส่วนท้องถิ่น และในหน่วยงานรักษากฎหมาย" เซเลนสกีกล่าวในการปราศรัยเมื่อวันจันทร์

รถถังเยอรมัน

รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี บอริส พิสทอเรียส กล่าวในวันอังคารว่า จะมีการตัดสินใจเร็ววันนี้ว่าจะอนุมัติการส่งรถถัง เลพพาร์ด 2 ในแก่ยูเครนหรือไม่

พิสทอเรียส แถลงร่วมกับเลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ที่กรุงเบอร์ลินว่า กำลังมีการพิจารณาตรวจสอบในมุมต่าง ๆ รวมถึงจำนวนรถถังที่มีอยู่ พร้อมยืนยันว่า องค์การนาโต้ยังคงมีเอกภาพและไม่มีความแตกแยก ถึงแม้บางประเทศต้องการให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรวดเร็วก็ตาม

A protester holds a placard during a demonstration in support of Ukraine, during a Foreign Affairs Council meeting at the EU headquarters in Brussels on Jan. 23, 2023.

ด้านเลขาธิการองค์การนาโต้ กล่าวว่า จะหารือกับชาติสมาชิกต่อไปในเรื่องการจัดส่งรถถังเลพพาร์ดให้ยูเครน และจะมี "ทางออก" เร็ว ๆ นี้ นอกจากนั้นยังแสดงความยินดีที่เยอรมนีส่งข้อความถึงชาติพันธมิตรว่า หากประเทศเหล่านั้นต้องการส่งรถถังเลพพาร์ดและจัดการฝึกฝนให้กับทหารยูเครนเพื่อใช้รถถังดังกล่าว ก็สามารถเริ่มทำได้ทันที

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า "ในช่วงหัวเลี้ยวหัอต่อของสงครามเช่นนี้ เราต้องจัดหาอาวุธหนักและทันสมัยยิ่งกว่าเดิมให้แก่ยูเครน และทำอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น" พร้อมยืนยันว่า การจัดหารถถังให้กองทัพยูเครนคือปัจจัยสำคัญในการสกัดกั้นการรุกคืบของรัสเซียและชิงดินแดนของยูเครนกลับคืนมา

SEE ALSO: โปเเลนด์พิจารณาส่งรถถัง 'เลพพาร์ด' ช่วยยูเครน - ไม่รอเยอรมนีอนุมัติ

ในวันอังคาร รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ มาเรียสซ์ บลาสซ์แซก กล่าวว่า โปแลนด์ได้ส่งคำร้องเรื่องขอจัดส่งรถถังเลพพาร์ดที่ผลิตในเยอรมนีให้แก่ยูเครนแล้ว พร้อมขอให้เยอรมนีเข้าร่วมกับพันธมิตรในการสนับสนุนรถถังดังกล่าวให้แก่ยูเครน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีประเทศโปแลนด์ กล่าวว่า โปแลนด์กำลังสร้างเเนวร่วมกับประเทศที่พร้อมส่งรถถัง "เลพพาร์ด 2" ที่สร้างโดยเยอรมนี ให้เเก่ยูเครน โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเบอร์ลินแต่อย่างใด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์