สการ์เลตต์ โจแฮนสันกล่าวหาบริษัท 'โอเพ่น เอไอ' สร้าง AI เลียนเสียงเซ็กซี่

สการ์เลตต์ โจแฮนสัน

ดาราฮอลลีวูด สการ์เลตต์ โจแฮนสัน กล่าวหาบริษัท โอเพ่น เอไอ (OpenAI) ว่าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ลอกเลียนเสียงของเธอจากภาพยนตร์ เรื่อง Her ที่เธอใช้เสียงเซ็กซี่ประกอบหนังความสัมพันธ์คนกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์

โจแฮนสันกล่าวว่า โอเพ่น เอไอ ใช้เสียงในผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ แช็ตจีพีที (ChatGPT) เวอร์ชั่นล่าสุด ที่มีความ "คล้ายอย่างประหลาดกับ" เสียงที่เธอใช้ในการแสดงเรื่อง Her เมื่อ 11 ปีก่อน

แซม อัลต์แมน ซีอีโอของ โอเพ่น เอไอ กล่าวในแถลงการณ์วันจันทร์ว่า เสียงของปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา "ไม่ใช่ของสการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน และไม่เคยมีเจตนาให้มีความคล้ายเสียงของเธอ"

ทั้งนี้ ความขัดเเย้งนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่วงการฮอลลีวูดมีความหวังที่จะใช้เอไอช่วยในงานบางด้านของอุตสาหกรรมบันเทิง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โอเพ่น เอไอ ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดคือไมโครซอฟท์ สร้างความตื่นตะลึง จากการเปิดตัวเครื่องมือเอไอ ที่ชื่อ "ซอร่า" (Sora) ที่สามารถสร้างคอนเทนต์วิดีโอคุณภาพระดับภาพยนตร์โดยใช้ข้อมูลตั้งต้นจากการเขียน

นอกจากนี้ บริษัทฟ็อกซ์ ได้ใช้แช็ตจีพีทีของโอเพ่น เอไอ ในระบบสตรีมมิ่ง เพื่อการแนะนำรายการและภาพยนตร์ให้กับผู้ใช้เเพลตฟอร์ม "ทูบิ" (Tubi) ของฟ็อกซ์

ทั้งนี้ รอยเตอร์ติดต่อไปยัง โอเพ่น เอไอ เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับวงการฮอลลีวูดหลังข้อพิพาทเรื่องเสียงของสการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

  • ที่มา: รอยเตอร์