‘ซัมซุง’ ผนวกเอไอเข้าเทคโนโลยีสวมใส่ได้ ในนาฬิกา-แหวนอัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุด

นาฬิกา ซัมซุง กาแลกซี วอทช์ อัลตรา ที่งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของซัมซุง ที่นครนิวยอร์ก

ซัมซุง บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเกาหลีใต้ เปิดตัวผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสวมใส่ได้ล่าสุดที่มีการผนวกความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เข้ามาด้วยในวันพุธ ตามการเปิดเผยของสำนักข่าวเอพี

ผลิตภัณฑ์นาฬิกาสมาร์ทวอทช์รุ่นพรีเมียมแบบแรกของซัมซุง มาพร้อมกับแหวนสมาร์ทริงที่หวังเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มที่ต้องการติดตามและจัดการข้อมูลด้านสุขภาพของตน ด้วยความช่วยเหลือจากเอไอ

นาฬิกา ซัมซุง กาแลกซี วอทช์ อัลตรา ที่งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของซัมซุง ที่นครนิวยอร์ก

นาฬิกา Galaxy Watch Ultra ที่เปิดตัวในราคา 650 ดอลลาร์ (ราว 23,650 บาท) และแหวน Galaxy Ring ในราคา 400 ดอลลาร์ (ราว 14,540 บาท) เป็นนวัตกรรมต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ตระกูลเดียวกันที่ซัมซุงเปิดตัวมาเมื่อ 6 เดือนก่อน ซึ่งก็คือนาฬิกาสมาร์ทวอทช์เรือนแรกของบริษัทที่มาพร้อมความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ ด้วยราคาที่สูงกว่าสมาร์ทวอทช์รุ่นมาตรฐานของซัมซุงที่ 350 ดอลลาร์ถึงเกือบ 2 เท่า

การทำให้อุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ผนวกเอาเอไอมาช่วยนั้นเป็นกระแสที่บริษัทต่าง ๆ พยายามผลักดันอย่างมากในช่วงนี้ ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสมาร์ทโฟนผนวกปัญญาประดิษฐ์ได้จากหลายแบรนด์ ทั้งกูเกิล (Google) และแอปเปิล (Apple) ด้วย ขณะที่ ซอฟต์แวร์วินโดว์ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ก็ไม่พลาดที่จะนำเอไอเข้ามาประกอบเพื่อการใช้งานกับคอมพิวเตอร์ด้วย

เอพีระบุว่า นาฬิกาและแหวนรุ่นใหม่ของซัมซุงตั้งความหวังไว้สูงมากว่าระบบเอไอจะทำงานได้อย่างดีในการวิเคราะห์ข้อมูลไบโอเมทริกซ์ของผู้สวมใส่เพื่อประเมินสุขภาพและให้คำแนะนำต่าง ๆ เช่น การหาผู้ฝึกสอนฟิตเนสแบบเสมือนจริง เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลส่วนใหญ่ที่นาฬิกาและแหวนนี้เก็บรวบรวมมาได้จะอยู่ที่ตัวอุปกรณ์ แต่บางส่วนจะต้องนำส่งไปยังศูนย์ข้อมูลที่มีการรักษาความปลอดภัยเพื่อทำการวิเคราะห์เพิ่มเติม

แหวน ซัมซุง กาแลกซี ริง ที่งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของซัมซุง ที่นครนิวยอร์ก

และแม้สมาร์ทวอทช์รุ่นพรีเมียมที่มีระบบเอไอจะมีความสามารถมากกว่า เช่น การเตือนผู้สวมใส่ว่ามีอาการโรคหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งเป็นสิ่งที่แหวน Galaxy Ring ทำไม่ได้ ข้อดีของแหวนนี้คือ การที่ไม่ต้องชาร์จบ่อย เพราะแบตเตอรีสามารถทำงานได้นาน 6-7 วัน

การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพโดยอุปกรณ์เทคโนโลยีสวมใส่ได้คือ ปัจจัยที่ทำให้ตลาดนาฬิกาสมาร์ทวอทช์คึกคักมาโดยตลอด และบริษัทวิจัย Gartner คาดการณ์ว่า ยอดขายทั่วโลกในปีนี้น่าจะสูงถึง 29,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายถึงผู้สวมใส่สมาร์ทวอทช์ราว 164 ล้านคน ขณะที่ มีการประเมินว่า ตัวเลขจะพุ่งขึ้นเป็น 195 ล้านภายในปี 2028 ด้วย

ในส่วนของแหวนสมาร์ทริงนั้น Gartner ประเมินว่า ซัมซุงน่าจะเผชิญกับความท้าทายมาก เพราะยังเป็นตลาดเกิดใหม่อยู่และไม่มีใครคิดว่าจะมีขนาดใหญกว่าเฉพาะกลุ่มไปจนถึงปี 2028

บริษัทวิจัยแห่งนี้คาดการณ์ว่า ยอดขายแหวนอัจฉริยะจะอยู่ที่ประมาณ 2,400 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และเพิ่มเป็น 4,600 ล้านดอลลาร์ภายใน 4 ปี

  • ที่มา: เอพี