‘ปูติน’ ประกาศกร้าวต้องชนะในสงครามยูเครน-สั่งเพิ่มกำลังทหาร 1.5 ล้านนาย

Russia Military Putin

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ชี้สถานการณ์สู้รบในยูเครนนั้นเป็น “โศกนาฏกรรม” กางแผนเพิ่มกำลังทหารจาก 1 ล้านนาย ให้เป็น 1.5 ล้านนาย พร้อมให้คำมั่นจะปักหลักในยูเครนจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย ตามรายงานของเอพี

ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพุธ ในการประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู ว่ากำลังพลทหาร 1.5 ล้านนายที่เพิ่มขึ้นมานั้นจะต้องรวมทหารอาสา 695,000 นายเข้าไปด้วย แต่ไม่ได้กล่าวว่าจะเพิ่มกำลังทหารจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อใด

Russian President Vladimir Putin toasts at an awarding ceremony at the Kremlin's St. Catherine Hall in Moscow, Russia, Dec. 20, 2022.

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปธน.ปูติน ได้ระดมพลกำลังสำรอง 300,000 นาย เพื่อหนุนกองกำลังรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน และว่ากำลังสำรอง 150,000 นายได้ประจำการในพื้นที่การสู้รบในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งยังอยู่ระหว่างการฝึกฝน

ในถ้อยแถลงของผู้นำรัสเซียเมื่อวันพุธ ยังได้กล่าวหาชาติตะวันตกในการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยาวนานหลายศตวรรษในการทำให้รัสเซียอ่อนแอและล่มสลายไปในที่สุด แต่ยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตกต่างปฏิเสธวาทกรรมของปธน.ปูติน และเรียกการโจมตีของรัสเซียว่าเป็นการกระทำอันก้าวร้าวโดยปราศจากการยั่วยุ

Russian President Vladimir Putin visits the Joint Headquarters of the Russian armed forces, in an unknown location

ปธน.ปูติน ประกาศชัดในวันพุธด้วยว่า “เราถือว่าชาวยูเครนเป็นพี่น้องกันเสมอมา และผมยังคงคิดเช่นนั้นอยู่” และว่า “สิ่งที่ดำเนินอยู่ในขณะที่ถือเป็นโศกนาฏกรรมอย่างแน่นอน แต่มันไม่ใช่ผลจากนโยบายของเรา” พร้อมกับให้คำมั่นว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” จะดำเนินต่อไปจนกว่าภารกิจของรัสเซียจะเสร็จสิ้น “ผมไม่มีข้อกังขาเลยว่าจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมดที่ตั้งไว้”

ผู้นำรัสเซีย เพิ่มเติมด้วยว่า “เป็นเวลาหลายร้อยปี ที่ศัตรูเชิงยุทธศาสตร์ของเราตั้งเป้าหมายในการแบ่งแยกและทำให้ประเทศเราอ่อนแอ ... มองว่าเป็นประเทศที่ใหญ่เกินไปและเป็นภัยคุกคามที่เกิดขึ้นได้”

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ยังได้ประกาศแผนจัดตั้งหน่วยงานของกองทัพใหม่ทางตะวันตกของรัสเซีย เพื่อเป็นแผนถ่วงดุลอำนาจฟินแลนด์และสวีเดนในการเข้าร่วมนาโต้

ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ ที่รัสเซียเริ่มส่งทหารเข้าไปยังยูเครน ปธน.ปูตินกล่าวว่าการกระทำของรัสเซียมุ่งเป้าไปที่การทำให้ยูเครนเป็นพื้นที่ปลอดทหาร และกีดกันยูเครนในการเข้าร่วมนาโต้ และกลายมาเป็นป้อมปราการในการต่อต้านรัสเซีย ผู้นำรัสเซียยังอ้างว่าการโจมตีมีเป้าหมายในการ “ขจัดระบอบนาซี” ในยูเครน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด

  • ที่มา: เอพี