กลุ่มไม่หวังดีในรัสเซียพุ่งเป้าก่อกวนทางไซเบอร์ที่การเลือกตั้งฝรั่งเศส-โอลิมปิก 2024

แฟ้มภาพ - ผู้คนใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพวงแหวนโอลิมปิกที่ประดับอยู่บนหอคอยไอเฟล ในกรุงปารีส เมื่อ 7 มิ.ย. 2567

เจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศสและผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของยุโรปและสหรัฐฯ ตรวจพบการแพร่กระจายข้อมูลปลอมผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ที่เชื่อว่ามีต้นกำเนิดมาจากรัสเซียและพุ่งเป้าไปยังฝรั่งเศสโดยเฉพาะ

การตรวจสอบดังกล่าวพบสื่อที่นำเสนอข้อมูลบิดเบือนมากมาย เช่น ภาพของมือเปื้อนเลือดแดงฉานที่อนุสรณ์สถานรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ภาพโลงศพที่หอคอยไอเฟล และภาพปลอมของกองทัพฝรั่งเศสขณะทำการรับสมัครทหารไปรบในยูเครน

หลักฐานดังกล่าวประกอบกับรายงานหลายสิบฉบับในช่วงปีที่ผ่านมาชี้ไปยังการยกระดับความพยายามจากรัสเซียที่จะบ่อนทำลายชื่อเสียงของฝรั่งเศส โดยเฉพาะในปีที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพุ่งเป้าไปยังประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำยุโรปที่ออกเสียงสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่

รายงานข่าวระบุว่า แผนการกระจายข้อมูลบิดเบือนต่อต้านฝรั่งเศสโดยรัสเซียผ่านระบบออนไลน์นี้เริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อต้นฤดูร้อนปี 2023 ก่อนจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างชัดขึ้นในเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว เมื่อมีการพบอินเทอร์เน็ตบอตกว่า 1,000 หน่วยที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียและส่งต่อภาพถ่ายของการขีดเขียนบนผนังกำแพง (graffiti) รูปดาวหกแฉก (Stars of David) ในกรุงปารีสและตามจุดต่าง ๆ ในชานเมือง โดยสัญลักษณ์นี้อาจถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนหรือการต่อต้านอิสราเอลสำหรับการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสก็ได้

แฟ้มภาพ - ชายคนหนึ่งเดินผ่านลายดาวหกแฉก (Stars of David) ที่มีคนใช้สีสเปรย์พ่นบนกำแพงแห่งหนึ่งในกรุงปารีส เมื่อ 31 ต.ค. 2566

รายงานด้านข่าวกรองฝรั่งเศสระบุว่า หน่วย FSB ซึ่งเป็นฝ่ายข่าวกรองของรัสเซียได้สั่งให้มีการพ่นสีเป็นรูปสัญลักษณ์ดังกล่าวและสั่งให้มีการทำลายอนุสรณ์สถานของบุคคลที่ช่วยชาวยิวจากการถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ด้วย

ภาพถ่ายจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ว่าถูกนำไปขยายความต่อทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้บัญชีปลอมแต่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ข้อมูลบิดเบือนของรัสเซียที่ชื่อ RRN ตามข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

แต่รัสเซียก็ปฏิเสธคำกล่าวหาทั้งหมด

การตระเวนพ่นสีเป็นลายดาวหกแฉกและการทำลายทรัพย์สินสาธารณะทั้งหลายที่กล่าวมาไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับสงครามในยูเครนที่เกิดจากการรุกรานของรัสเซีย แต่ก็สามารถปลุกปั่นให้เกิดปฏิกิริยารุนแรงจากกลุ่มนักการเมืองฝรั่งเศสที่ออกมาประณามฝ่ายนิติบัญญัติและการจัดเวทีอภิปรายสาธารณะต่าง ๆ ขึ้น ขณะที่ กระแสต่อต้านชาวยิวในฝรั่งเศสก็รุนแรงขึ้น และสงครามกาซ่าก็กลายมาเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความแตกแยกมากขึ้นด้วย

และแม้แผนการทั้งหมดนี้อาจไม่ได้ก่อกระแสรุนแรงมากในฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงปารีสเชื่อว่า เป้าหมายหลักก็อาจเป็นชาวรัสเซีย ด้วยการพยายามนำเสนอว่า สงครามรัสเซียในยูเครนนั้นจริง ๆ แล้ว คือ สงครามกับชาติตะวันตก ดังที่ประธานาธิบดีปูติน เฝ้าพูดมาตลอดนั่นเอง

ทั้งนี้ หน่วยงานเฝ้าระวังความมั่นคงทางไซเบอร์ของฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า Viginum ได้ตีพิมพ์รายงานออกมาหลายฉบับตั้งแต่เดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว โดยเน้นย้ำประเด็นความพยายามของรัสเซียที่จะสร้างความแตกแยกร้าวฉานในฝรั่งเศสและประเทศอื่น ๆ มาโดยตลอด

หน่วยงานนี้ระบุด้วยว่า “แผนงานบงการข้อมูลดิจิทัลนั้นได้กลายมาเป็นเครื่องมือที่ใช้ได้จริงสำหรับการสั่นคลอนเสถียรภาพของประชาธิปไตย” และว่า “เหตุการณ์ระดับโลกนี้จะเปิดทางให้ข้อมูลที่ไม่มีใครรู้ว่ามีมากแค่ไหนมาก่อนให้กับเหล่าตัวแสดงต่างชาติ (foreign actors) ที่มีความมุ่งร้ายได้” โดยไม่ได้พูดถึงรัสเซียในรายงานใด ๆ เลย

  • ที่มา: เอพี