เปิดแผน “กลุ่ม Cozy Bear” ของรัสเซีย ต้องสงสัยจารกรรม “ข้อมูลโควิด-19”

A hacker is reflected in a monitor as he takes part in a training session July 8, 2019.

Your browser doesn’t support HTML5

Russia Stealing Western Coronavirus Research

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ร่วมกันกล่าวหาว่ารัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลังการเจาะล้วงข้อมูลครั้งใหญ่ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลการวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนและการรักษาโควิด-19 ที่ทำโดยบริษัทและสถาบันต่างๆของโลกะวันตก

ในคำแถลงร่วมของ สหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ทั้งสามประเทศระบุว่าปฏิบัติการของรัสเซียเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และดำเนินมาเเข็งขันต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่ากลุ่มแฮคเกอร์ของรัสเซีย มีชื่อว่า APT29 และเป็นที่รู้จักในชื่อ Cozy Bear ด้วย

แอน นิวเบอร์เกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงทางไซเบอร์ของ National Security Agency ของสหรัฐฯ กล่าวว่า APT29 มีประวัติอันยาวนานในการมุ่งเป้าการโจมตีไปยังองค์กรรัฐ ภาคพลังงาน หน่วยงานสาธารณสุข และสถาบันศึกษาด้านนโยบาย

เธอกล่าวว่าขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายพึงระวังถึงภัยคุกคามจากกลุ่มนี้ และเตรียมรับมือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการขโมยข้อมูล

พอล ไชเชสเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการแห่งศูนย์ความมั่นคงด้านไซเบอร์แห่งชาติของอังกฤษ กล่าวว่ามีความเป็นไปได้สูงอย่างยิ่ง ว่ากลุ่ม Cozy Bear ทำงานเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานข่าวกรองของรัสเซีย

(FILES) In this file photo Dr. Nita Patel, Director of Antibody discovery and Vaccine development, lifts a vial with a potential coronavirus, COVID-19, vaccine at Novavax labs in Gaithersburg, Maryland on March 20, 2020, one of the labs developing a…

เพื่อเป็นการป้องกัน สหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ได้ร่วมกันออกคำแนะนำต่อบริษัทยา สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยให้ดูเเลระบบข้อมูลภายในอย่างรัดกุม

ทั้งสามประเทศได้เตือนในครั้งเเรก ถึงปฏิบัติการเจาะล้วงข้อมูลที่เกี่ยวกับโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ประสงค์จะออกนาม บอกกับผู้สื่อข่าวว่าประเทศที่อยู่เบื้องหลังคือ จีน อิหร่านและรัสเซีย

และตัวแทนของหน่วยงานที่อังกฤษชี้ว่า นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย อ็อกซ์ฟอร์ดและอิมพีเรียล คอลเลจ ตกเป็นเป้าของนักจารกรรมข้อมูล

กลุ่ม Cozy Bear และกลุ่มแฮคเกอร์อื่นๆ เช่น Fancy Bear เคยถูกทางการสหรัฐฯ และผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน​กล่าวหาว่า เจาะล้วงระบบของ พรรคเดโมเเครต เมื่อ 4 ปีก่อน ช่วงที่กำลังมีกิจกรรมการเมืองก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนั้น

เจ้าหน้าที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลรัสเซียมีส่วนกับการเจาะล้วงข้อมูลเรื่องโคโรนาไวรัส และบอกด้วยว่าการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ของรัสเซีย ล้ำหน้าไปกว่าประเทศอื่นๆ และระบุว่ารัสเซียมีศักยภาพที่เป็นประเทศแรกที่ผลิตยาต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชนจำนวนมาก

และฝ่ายรัสเซียประกาศวันพฤหัสบดีว่า การทดลองเฟสสอง ของวัคซีนต้านโควิด-19 น่าจะเดินหน้าสู่เฟสถัดไปได้ในต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวอาจมีการทดสอบวัคซีนทั้งในรัสเซียและในต่างประเทศ ตามคำกล่าวของนายคิริลล์ เดมิทรี ผู้บริหารสูงสุดของกองทุน Russian Direct Investment Fund

เขากล่าวว่า วัคซีนซึ่งได้รับการพัฒนาโดยสถาบันระบาดวิทยา Gamalei Institute of Epidemiology และกระทรวงกลาโหมรัสเซีย น่าจะได้รับการอนุมัติจากรัฐในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนนี้

นอกจากข้อกล่าวหาต่อรัสเซียแล้ว เจ้าหน้าที่อเมริกันได้เคยกล่าวหานักจารกรรมข้อมูลของจีนว่าพยายามขโมยข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้อำนวยการหน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ คริส เวรย์ กล่าวว่า จีนกำลังพยายามเจาะฐานมูลของหน่วยงานสาธารณสุขอเมริกัน บริษัทเวชภัณฑ์ และสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัย ที่กำลังศึกษาเรื่อง โควิด-19 อยู่

FBI Director Christopher Wray testifies before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, July 23, 2019.