รัสเซียยิงโจมตีต่อเนื่อง-ถล่มเขตอุตสาหกรรมเมืองมิโคลาอิฟ

This handout picture released by Ukraine Emergency Service on July 17, 2022 shows firefighters puting out a fire on a wheat field burned as a result of shelling in Mykolaiv region, amid Russian military invasion of Ukraine. (Photo by Ukraine Emergency Ser

กองทัพรัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครนอย่างหนักหน่วงในวันอาทิตย์ โดยพุ่งเป้ายิงขีปนาวุธไปยังเมืองยุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ พร้อม ๆ กับการกระหน่ำยิงถล่มพื้นที่ภาคเหนือ

โอเลกซานเดอร์ เซนเควิช นายกเทศมนตรีเมืองมิโคลาอิฟ เปิดเผยว่า ในวันอาทิตย์ รัสเซียพุ่งเป้ายิงขีปนาวุธไปยังศูนย์กลางการต่อเรือของเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานหลัก แต่ยังไม่มีมีรายงานเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บออกมา

This handout picture released by Ukraine Emergency Service on July 17, 2022 shows firefighters puting out a fire on a wheat field burned as a result of shelling in Mykolaiv region, amid Russian military invasion of Ukraine. (Photo by Ukraine Emergency Ser

รายงานข่าวระบุว่า กองทัพรัสเซียกล่าวย้ำว่า แผนการในเวลานี้ของตนคือ การตัดพื้นที่ชายฝั่งทะเลดำซึ่งอยู่ทางใต้ของยูเครนออกจากการเชื่อมต่อของทั้งประเทศ

นับตั้งแต่เริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อเกือบ 5 เดือน รัสเซียพยายามที่จะยึดครองเมืองมิโลคาอิฟ ที่ติดอยู่กับชายฝั่งทะเลดำ และอยู่ระหว่างคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียยึดไปและเมืองท่าโอเดสซา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากการต่อต้านอย่างหนักจากฝั่งยูเครน

นับตั้งแต่นั้นมา รัสเซียตัดสินใจเปิดฉากการโจมตีทั้งมิโคลาอิฟและโอเดสซาด้วยขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า รัสเซียได้เคลื่อนย้ายกำลังพลและอาวุธของตนไป-มา ระหว่างเมืองเคอร์ซอน เมืองมาริอูโพล และเมืองซาปอริห์เชีย มาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน ในระหว่างทำการเยือนแนวหน้าการสู้รบเมื่อวันเสาร์ เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ออกคำสั่งให้กำลังทหาร “ยกระดับการโจมตีให้ทุกพื้นที่ปฏิบัติการให้เข้มข้นยิ่งขึ้น” แล้ว

ในส่วนของสถานการณ์ในพื้นที่อื่น ๆ ของยูเครนนั้น โอเลก ซิเนกูบอฟ ผู้ว่าการเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่เมืองตลอดคืนที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

ส่วนที่เมืองวินิตเซียซึ่งตั้งอยู่ในภาคกลางของยูเครน เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 24 คน

SEE ALSO: ยูเครนเผยขีปนาวุธรัสเซียถล่มเมืองวินนิตเซีย เสียชีวิตแล้ว 12 คน!

และขณะที่การสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายยังดำเนินต่อเนื่อง มีรายงานว่า ความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงยุติการปิดกั้นการส่งออกธัญพืชของยูเครนเริ่มมีสัญญาณบวกชัดเจนขึ้นแล้ว

ทางการตุรกี ซึ่งทำหน้าที่เจรจาไกล่เกลี่ยเรื่องนี้ เปิดเผยว่า ข้อตกลงระหว่างรัสเซียและยูเครน เพื่อเปิดทางให้มีการส่งออกได้น่าจะมีการลงนามในสัปดาห์นี้

SEE ALSO: จัดเจรจา 4 ฝ่ายหวังให้ยูเครนกลับมาส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

พลตรี อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า เอกสารของข้อตกลงดังกล่าวกำลังอยู่ในการเตรียมการขั้นสุดท้าย และมีกำหนดจะพร้อมเสร็จในเร็ว ๆ นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ยูเอ็นและตุรกี สามารถบรรลุรายละเอียดการเจรจาแบบกว้าง ๆ กับรัสเซียและยูเครน เพื่อส่งออกธัญพืชจำนวนหลายล้านตันแล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์