รัสเซียซ้อมยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในทะเลญี่ปุ่น - โตเกียวเฝ้าระวังภัย

In this photo made from video provided by the Russian Defense Ministry Press Service on March 28, 2023, a Russian navy boat launches an anti-ship missile test in the Peter The Great Gulf in the Sea of Japan.

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยในวันอังคารว่า กองทัพเรือรัสเซียทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงต่อต้านเรือรบ ใส่เป้าหมายปลอมในทะเลญี่ปุ่น โดยสามารถยิงใส่เป้าหมายที่ห่างออกไปราว 100 กม. ได้อย่างแม่นยำ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียทางแอปฯ เทเลแกรม ระบุว่า "กองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธร่อน มอสกิต (Moskit) ใส่เป้าหมายปลอมกลางทะเล ในน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น" "ขีปนาวุธมอสกิตสองลูกสามารถโจมตีเป้าหมายดังกล่าวที่อยู่ห่างออกไปราว 100 กม.ได้"

ทั้งนี้ ขีปนาวุธ พี-270 มอสกิต (P-270 Moskit) เป็นขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียงพิสัยกลาง ผลิตขึ้นในยุคสหภาพโซเวียต สามารถทำลายเรือที่อยู่ห่างออกไปได้ถึง 120 กม.

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น โยชิมาสะ ฮาวาชิ แถลงข่าวว่า โตเกียวจะเฝ้าระวังปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ จากการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้

"ในขณะที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง กองทัพรัสเซียก็เพิ่มปฏิบัติการทางภาคตะวันออกไกลมากขึ้นด้วย รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงกับเขตแดนของญี่ปุ่น" รัฐมนตรีฮาวาชิกล่าว

Your browser doesn’t support HTML5

Russia’s Putin to Deploy Tactical Nukes in Belarus

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของรัสเซียมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เครื่องบินทิ้งระเบิดสองลำของรัสเซียที่สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้ บินผ่านทะเลญี่ปุ่นเป็นเวลานานกว่า 7 ชม. ซึ่งทางการรัสเซียระบุว่าเป็น "เที่ยวบินตามกำหนดการที่วางไว้"

และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับคำประกาศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่าน ว่าด้วยการติดตั้งขีปนาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นตอบว่า รัฐบาลกรุงโตเกียวขอประณามการตัดสินใจนั้น และขอให้รัสเซียและเบลารุสยุติ "การกระทำที่ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดต่อสถานการณ์ในขณะนี้"

  • ที่มา: รอยเตอร์