เกาหลีใต้เร่งค้นหาเหยื่อน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด

  • VOA

South Korean rescue workers search for missing persons near a bus along a deluged road leading to an underground tunnel where some 15 cars were trapped in flood waters after heavy rains in Cheongju, July 16, 2023.

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของเกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าค้นหาเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดในเมืองชองจู ซึ่งอยู่ในภาคกลางของประเทศ หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันจนทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพหนีน้ำไปแล้ว

รอยเตอร์รายงานว่า ในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตอีก 8 รายที่ติดอยู่ในอุโมงค์ทางลอดในเมืองดังกล่าว ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย ขณะที่ จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะฝนที่ตกหนักในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 37 ศพแล้ว

ASIA-WEATHER/SOUTHKOREA

ทางการเกาหลีใต้รายงานว่า มีรถอย่างน้อย 15 คัน ซึ่งรวมถึงรถโดยสาร 1 คัน ที่ติดอยู่ในอุโมงค์ทางลอดในเมืองดังกล่าว

โซ จอง-อิล หัวหน้าสถานีดับเพลิงทางตะวันตกของเมืองชองจู เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดยังคงเดินหน้าค้นหาอุโมงค์ต่อไป พร้อมระบุว่า “เราเน้นปฏิบัติการค้นหาอยู่ เพราะน่าจะยังมีผู้ที่ติดอยู่ในนั้น”

ภาวะฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น นอกจากจะทำให้ผู้คนต้องอพยพหนีภัย หรือใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสภาพที่ไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว ยังทำให้เกิดเหตุดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันด้วย

กระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยเกาหลีใต้รายงานว่า ณ เวลา 18 นาฬิกาของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้สูญหายจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเพราะฝนที่ตกหนักทั่วประเทศแล้ว 9 คน และมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยแล้ว 8,852 คน

ทั้งนี้ ตัวเลขของกระทรวงฯ ไม่ได้นับรวมผู้ที่ติดอยู่ในอุโมงค์เมืองชองจู เนื่องจากยังยืนยันไม่ได้ว่า มีคนอยู่ในบริเวณดังกล่าวกี่คน

In this photo provided by South Korea National Fire Agency, rescuers search for survivors along a road submerged by floodwaters leading to an underground tunnel in Cheongju, South Korea, July 16, 2023.

รายงานข่าวเปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่จังหวัดชุงชอง ที่อยู่ทางเหนือของเมืองชองจู กล่าวว่า ฝายกักเก็บน้ำในเมืองเกิดถล่มลงมาก่อนที่ปริมาณน้ำฝนจะแตะระดับที่ต้องมีการจำกัดน้ำที่ไหลผ่านอุโมงค์ส่งน้ำด้วย

ประธานาธิบดียูน ซุก ยอล ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเยือนยุโรป ได้เรียกประชุมผ่านระบบวิดีโอคอลล์กับทีมรับมือวิกฤต และออกคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีฮัน ดัก-ซู เคลื่อนสรรพกำลังต่าง ๆ เพื่อรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้และป้องกันไม่ให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งสูง พร้อม ๆ กับสั่งให้กรมอุตุนิยมวิทยาเร่งเปิดเผยพยากรณ์อากาศอย่างรวดเร็วด้วย

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้รายงานว่า พื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของประเทศน่าจะประสบภาวะฝนตกหนักด้วยปริมาณน้ำฝนเพิ่มอีกถึง 300 มิลลิเมตรภายในวันอังคารนี้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์