รายงานจากนิวยอร์ก: สำรวจบรรยากาศ UNGA กับภารกิจคณะผู้แทนไทย

79 UNGA

การประชุมระดับสูงของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติหรือ UNGA ครั้งที่ 79 ที่นครนิวยอร์ก ดำเนินมาถึงวันที่สาม ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน ตามเวลาในสหรัฐฯ บริเวณรอบสถานที่จัดการประชุมยังคงเต็มไปด้วยการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ถนนบริเวณรอบอาคารสำนักงานใหญ่ยูเอ็นถูกปิดกั้น มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ ผู้สื่อข่าว และผู้นำประเทศที่สามารถผ่านเข้าไปได้ มีการตรวจเช็ครายชื่อและตรวจสัมภาระของผู้ที่จะผ่านเข้าไปในบริเวณรอบอาคารดังกล่าว

ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ทางการนครนิวยอร์กประกาศเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางทางฝั่งตะวันออกของเกาะแมนฮัตตันเนื่องจากจะมีผู้นำของแต่ประเทศเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ทอม ดอนลอน รักษาการหัวหน้าสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก กล่าวกับซีบีเอสก่อนหน้านี้ว่า NYPD ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทั่วทั้งเมืองมาร่วมรักษาความปลอดภัย จะมีการใช้สุนัขตำรวจ และการตรวจตราทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ

ส่วน แพทริก ฟรีนนีย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ และบุคคลสำคัญ หรือ U.S. Secret Service บอกว่ามีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน หลังจากเพิ่งเกิดเหตุการณ์พยายามลอบสังหารอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ถึงสองครั้งในช่วงสองเดือน

Your browser doesn’t support HTML5

เปิดประชุมใหญ่สหประชาชาติ ไบเดน ย้ำประเด็นตะวันออกกลาง-ยูเครน

การรักษาความปลอดภัยและการประท้วง

NYPD กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสำหรับรับมือการประท้วงระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งนี้ โดยเฉพาะการประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ และกลุ่มสนับสนุนอิสราเอล ที่กำลังทำสงครามกันในตะวันออกกลาง

NYPD บอกกับเอบีซีว่า ตั้งแต่สงครามในกาซ่าปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ตำรวจนิวยอร์กได้สลายการประท้วงทั้งเล็กและใหญ่ไปแล้วมากกว่า 4,000 ครั้ง ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ในช่วงที่มีการประชุมได้

เมื่อวันอังคาร เอบีซีรายงานด้วยว่ามีชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านหลายพันคนชุมนุมประท้วงด้านหน้าสำนักงานใหญ่ยูเอ็นบริเวณถนน 47 เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมสำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของระบอบการปกครองของอิหร่าน มีการนำภาพผู้ที่ถูกรัฐบาลอิหร่านจับกุมและทำร้ายมาแสดง พร้อมข้อความเรียกร้องให้เกิดเสรีภาพและสิทธิของเด็กผู้หญิงและสตรี

ในคืนวันอังคาร มีรายงานผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์และเลบานอนถูกจับกุมกว่า 30 คนที่จตุรัสเฮอรัลด์ รวมทั้งมีการเดินขบวนเรียกร้องยุติสงครามกาซ่าในวันพฤหัสบดีด้วย โดยเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าจะมีผู้ชุมนุมเพิ่มขึ้นในช่วงคืนวันพฤหัสบดีนี้ต่อเนื่องถึงวันศุกร์ เมื่อนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู เดินทางมาถึงนิวยอร์กเพื่อร่วมประชุมและขึ้นกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมใหญ่ในวันศุกร์นี้

ขณะที่ฟ็อกซ์นิวส์รายงานว่า มีการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลทางฝั่งตะวันออกของเกาะแมนฮัตตันเช่นกัน

ประเด็นหลักของการประชุม UNGA

ตลอดสามวันที่มา บรรยากาศของความตึงเครียดจากสงครามในสองภูมิภาค คือ ตะวันออกกลาง และยูเครน ยังคงปกคลุมการประชุมสมัชชาใหญ่ แม้มีประเด็นสอดแทรกอื่น ๆ เข้ามาบ้าง อย่างเช่น เรื่องการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

เมื่อวันอังคารซึ่งเป็นการประชุมวันแรก ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลลาห์ว่าการแก้ปัญหาด้วยวิถีการทูตยังมีความเป็นไปได้ในวิกฤตนี้ และในช่วงเวลาที่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสใกล้เข้าสู่วาระครบ 1 ปี ไบเดนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายสรุปเงื่อนไขของข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกัน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ด้านอันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ กล่าวในเวที UNGA ในวันอังคาร เรียกร้องสันติภาพในยูเครน และได้เตือนถึงแนวโน้มที่สร้างความเสียหายไปทั่วโลก

ในวันพุธ ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวยืนยันต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ว่า ยูเครนจะไม่ยอมรับข้อเสนอของประเทศอื่นหากไม่ต้องการ และยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ สนับสนุนข้อเสนอของตนที่ให้ประชาคมโลกยอมรับเส้นแบ่งเขตแดนเดิมระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่นำมาใช้ก่อนที่รัสเซียจะควบรวมแคว้นไครเมียเมื่อปี 2014 และรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022

ส่วนในวันพฤหัสบดื ประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ มามูด อับบาส กล่าวเรียกร้องให้ประชาคมโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ หยุดการส่งอาวุธให้แก่อิสราเอล และยุติการนองเลือดในเขตเวสต์แบงค์และฉนวนกาซ่า

สำหรับวันศุกร์นี้ ทั่วโลกต่างจับตามองการกล่าวปราศรัยของนายกฯ อิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งมักสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้เสมอเมื่อเขาขึ้นกล่าวที่การประชุม UNGA ตัวอย่างเช่น เมื่อปี 2012 เนทันยาฮูนำรูปการ์ตูนลูกระเบิดขึ้นไปแสดงบนเวทีเพื่อชี้ว่าอิหร่านกำลังเร่งผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จแล้ว และเมื่อปีที่แล้ว เขานำแผนที่ตะวันออกกลางขึ้นไปบนเวที ซึ่งแสดงให้เห็นพื้นที่กาซ่าและเวสต์แบงค์ถูกล้อมรอบด้วยอิสราเอล และยังใช้คำว่า “สันติภาพ” ถึง 42 ครั้งในการกล่าวปราศรัยครั้งนั้น ตามรายงานของเอ็นบีซี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย มาริษ เสงี่ยมพงษ์

ภารกิจรัฐมนตรีต่างประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย มาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งนี้ และมีกำหนดจะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในวันเสาร์ที่ 28 กันยายนนี้

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศไทยระบุว่า ในช่วงการประชุม UNGA รัฐมนตรีต่างประเทศมีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสุดยอดเพื่ออนาคต (Summit of the Future) และในการอภิปรายทั่วไป (General Debate) โดยจะย้ำการมีเสถียรภาพ ศักยภาพ และความพร้อมของไทยในการสานสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองกับประชาคมระหว่างประเทศ โดยเน้นบทบาทไทยในฐานะประเทศที่เป็นสะพานเชื่อมและเป็นมิตรกับทุกประเทศ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีมาริษเป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรี Foreign Policy and Global Health Initiative ซึ่งสะท้อนถึงบทบาทนำของไทยในประเด็นด้านสาธารณสุขในเวทีระหว่างประเทศ และเป็นประธานงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: HRC) วาระปี ค.ศ. 2025 - 2027 รวมถึงมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศต่าง ๆ และผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เช่น Amazon Oracle

  • ข้อมูลบางส่วนจาก CBS FOX NBC ABC VOA เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ